Welcome to visited to my WEBBLOG. I hope you will be have many useful-informatics and relax, comfortably with my blog...Webblog master Sincerely! Hotline: 0977192698

VIET NAM SEESIGHT

Friday, September 11, 2009

VIET NAM SEESIGHT

Từ ngày 22/2 đến nay, ba kỳ quan của Việt Nam là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) và đỉnh Phanxiphăng (Lào Cai) giữ 3 vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng 77 kỳ quan được đề cử trong cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới trên trang web http://www.new7wonders.com.

Vùng di sản trên Vịnh Hạ Long được thế giới công nhận có diện tích 434 km2, như một hình tam giác với ba đỉnh là đảo Đầu Gỗ (phía Tây), hồ Ba Hầm (phía Nam) và đảo Cống Tây (phía Đông), bao gồm 775 đảo với nhiều hang động tập trung thành mật độ dày đặc và đẹp nhất. Các đảo trên Vịnh Hạ Long có những hình thù riêng biệt, không giống bất kỳ hòn đảo nào ven biển Việt Nam và không đảo nào giống đảo nào.

Có chỗ đảo quần tụ lại nhìn xa ngỡ chồng chất lên nhau, nhưng cũng có chỗ đảo đứng dọc ngang xen kẽ nhau, tạo thành tuyến chạy dài hàng chục km như một bức tường thành vững chãi ngăn khơi với lộng, nối mặt biển với chân trời.

Đó là một thế giới sống động những sinh linh ẩn hiện trong biết bao hình hài bí ẩn bằng đá đã được huyền thoại hóa. Đảo thì giống khuôn mặt ai đó đang hướng về đất liền (hòn Đầu Người), đảo thì giống như một con rồng đang bay lượn trên mặt nước (Hòn Rồng), đảo thì lại giống như một ông lão đang ngồi câu cá (hòn Lã Vọng), phía xa là hai cánh buồm nâu đang rẽ sóng nước ra khơi (hòn Cánh Buồm), đảo lại lúp xúp như mâm xôi cúng (hòn Mâm Xôi); rồi hai con gà đang âu yếm vờn nhau trên sóng nước (hòn Trống Mái); đứng giữa biển nước bao la một lư hương khổng lồ như một vật cúng tế trời đất (hòn Lư Hương); đảo khác tựa như nhà sư đứng giữa mặt Vịnh bao la chắp tay niệm Phật (hòn Ông Sư), đảo lại có hình tròn cao khoảng 40m trông như chiếc đũa phơi mình trước thiên nhiên (hòn Đũa), mà nhìn từ hướng khác lại giống như vị quan triều đình áo xanh, mũ cánh chuồn, nên dân chài còn gọi là hòn Ông...

Không chỉ những biến đổi của những đảo đá màu xanh đen trên mặt nước biếc vùng Vịnh hấp dẫn du khách trên những chiếc thuyền dơi nâu đỏ xuất phát từ bến tàu Hạ Long bắt đầu hành trình ngoạn cảnh, những khám phá mới lạ lại tiếp tục khi du khách lên đảo, thăm thú những hang động kỳ vĩ ẩn chứa nhiều chứng tích lịch sử.

Động Phong Nha (còn gọi là Động Trốc hay chùa Hang) là một kỳ quan ở vùng núi đá vôi Kẻ Bàng cách thị xã Đồng Hới (Quảng Bình) 60km. Các hang động hùng vĩ của hệ thống Phong Nha đều do con sông ngầm - sông Chài - hòa tan đá vôi tạo thành. Động Phong Nha dài gần 8 km có lẽ xứng đáng nhất với tên gọi “Thiên Nam đệ nhất động” so với tất cả các hang khác của Việt Nam.

Phong Nha có trên 20 buồng với hành lang chính dài tới 1500 m và nhiều hành lang phụ dài hàng trăm mét. Các hang ngoài cùng có trần cao hơn mặt nước rộng khoảng 10 m. Các hang phía trong, từ hang thứ 4 trở vào trần hang cao đến 25-50 m. Từ buồng thứ 14, du khách theo các hành lang khác đi sâu hơn nữa dưới mặt đất đến những buồng to hơn rộng hơn.

Khó có thể mô tả vẻ đẹp hùng vĩ của những buồng, những hành lang đá vôi phủ đầy thạch nhũ long lanh dưới ánh đuốc của dòng sông ngầm. Du khách vừa xúc động vừa ít nhiều hồi hộp lo sợ khi thấy mình như đang nằm trong miệng một con quái vật khổng lồ: nó đen cái màu đen của vực sâu nhưng nó lại đẹp cái đẹp những hình thù kỳ dị nguyên sơ mà trí tưởng tượng của con người tha hồ gán cho chúng biết bao huyền thoại, sự tích.

Phanxipăng nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, theo tiếng địa phương là Hua-Si-Pan, có nghĩa phiến đá khổng lồ chênh vênh. Phanxipăng với đỉnh cao 3143m là ngọn núi cao nhất Việt Nam và của cả Đông Dương. Nơi đây có khu bảo tồn thiên nhiên gồm những cánh rừng ôn đới với loại tùng hoa vàng rực rỡ và rừng cận nhiệt đới.

Đây là môi trường sống của 2024 loài thực vật, 327 loài động vật quý hiếm gồm nhiều loài thú, bò sát, lưỡng thê và sâu bọ. Đến đây bạn được nhìn thấy một số loài thú, loài chim quý hiếm như cu rốc mép đỏ, sẻ đeo nơ, két mỏ trắng v.v…

Với chiều dài 280km từ Phong Thổ đến Hòa Bình, chiều ngang chân núi rộng nhất khoảng 75km, hẹp là 45km, gồm ba khối, khối Bạch Mộc Lương Tử, khối Phan Si Păng và khối Pú Luông. Cả mái nhà đồ sộ này ẩn chứa bao điều kỳ lạ, nhưng kỳ lạ và bí ẩn nhất, chính là đỉnh Phanxipăng…

0 nhận xét:

Post a Comment

Lên đầu trang
Xuống cuối trang