Welcome to visited to my WEBBLOG. I hope you will be have many useful-informatics and relax, comfortably with my blog...Webblog master Sincerely! Hotline: 0977192698

VIET NAM SEESIGHT

Sunday, September 20, 2009

TANG TOC MAY TINH TOAN DIEN

(Dân trí) - Đa số người dùng chúng ta, thậm chí cả nhiều kỹ thuật viên tin học, khi cài Windows XP cho PC đều để nguyên hiện trạng như vậy mà không có một sự chỉnh sửa nào để gọn gàng hơn. Sau đây là một vài thủ thuật để hiệu chỉnh Win sau khi cài đặt xong.

Chỉ làm việc với tài khoản Adminstrator
Thường khi cài đặt hệ điều hành xong máy thường yêu cầu chúng ta tạo thêm một tài khoản người dùng và Windows sẽ chạy trên tài khoản đó. Tuy nhiên, nếu là máy dùng cá nhân chúng ta nên dùng tài khoản Adminstrator để tiến hành điều chỉnh hệ thống cũng như cài đặt các ứng dụng trên máy của mình và phân quyền cho các tài khoản khác sau.

Để thực hiện việc đó sau khi cài đặt xong trên tài khoản người dùng đang chạy ta vào Settings/Control Panel/Administrative Tools/ Computer management/Local Users and Groups chọn thẻ Users xoá các tài khoản do Windows mặc định và tài khoản mình tạo theo yêu cầu, mở tài khoản Guest và giữ lại Adminstrator. Sau khi làm xong Restart máy lại để tiến hành cài đặt hệ thống, driver cho máy,…

Tắt chức năng System Restore

Có nhiều quản trị mạng cũng như người dùng đều cho rằng khi cài đặt xong hệ điều hành nên để mở chức năng System Restore, để sau này có sự cố gì thì có thể phục hồi lại được. Nhưng đó là một cách làm sai lầm đặc biệt trong việc bảo vệ an toàn cho máy tính.

Thực tế máy tính bị nhiễm virus thì khi sử dụng các chương trình diệt nếu chức năng này vẫn mở thì virus vẫn còn tồn tại trong đó, diệt xong sau đó nó vẫn sẽ bị trở lại. Cho nên tốt nhất là chúng ta nên tắt chức năng này bằng cách nhấp phải vào biểu tượng My Computer trên Desktop, chọn thẻ System Restore, đánh dấu chọn vào mục Turn off system restore.

Tắt chức năng Automatic Updates

Automatic Updates là chức năng tự động Update và sửa lỗi của Windows. Thế nhưng nếu cứ để nó mở liên tục thì hơi rắc rối vì khi mở máy nó sẽ Update chiếm thời gian rất lâu và chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ. Đặc biệt có thể gây ra lỗi cho một số phần mềm crack do phiên bản mới Update có liên quan đến bảo mật.

Lời khuyên cho mọi người là nên tắt chức năng này và chỉ Update Windows khi cảm thấy cần thiết bằng cách vào trang chủ của Microsoft. Để tắt nó chúng ta nhấp phải biểu tượng My Computer trên Desktop, chọn thẻ Automatic Updates, đánh dấu chọn Turn off Automatic Updates.

Gỡ bỏ một số chương trình không cần thiết

Có nhiều chương trình trong Windows XP khi chúng ta cài đặt vào thường ít sử dụng đến như các games nhỏ, MSN, Fax service,…Mọi người có thể gỡ bỏ nó ra khỏi máy để tiết kiệm bộ nhớ bằng cách vào Control Panel/Add Remove Programe, chọn Add/Remove Windows Components. Trong hộp thoại Windows Components tiến hành đánh bỏ dấu chọn những chương trình không cần thiết ra khỏi máy. Khi cần sử dụng các chương trình này ta cũng làm tương tự và đánh dấu lại các chương trình sau đó đưa đĩa cài đặt Windows vào.

Sử dụng lệnh gpedit.msc để loại bỏ các Item và khoá các chức năng

Gpedit.msc là một lệnh rất công dụng để làm gọn Windows XP sau khi chúng ta cài đặt xong. Để sử dụng lệnh này chúng ta vào Run gõ gpedit.msc, chọn thẻ User ConfigurationAdministrative Templates. Có rất nhiều tính năng để mọi người có thể hiệu chỉnh các chức năng cho máy tính của mình, tất cả các tính năng đó nằm trong các thư mục chính như: Start Menu and Taskbar, Desktop, Control Panel, Shared Folders, Networks, System, Windows Components.

Khi lựa chọn các thư mục này sẽ có một list liệt kê ra cho mọi người có thể điều chỉnh các chức năng theo ý của mình. Chẳng hạn như vào Start Menu and Taskbar xoá bỏ các template dư thừa trong Start menu như Help, Recent document,…ta tìm đến các dòng liên quan đến chức năng trên nhấp chuột vào và chọn Enable. Ngoài ra có thể vào các thư mục khác để tiếp tục điều chỉnh để chiếc máy tính nhìn sao cho gọn và thuận tiện nhất.

Sau khi cài Win chúng ta nên tiến hành dọn rác bằng cách vào ổ C\windows xóa các file trong thu mục Prefetch, xóa thư mục driver cacher. Nếu rành hơn có thể vào windows32 xóa thư mục dllcache. Để dễ dàng bạn nên sử dụng chương trình Ccleaner đây là một công cụ dọn dẹp rác rất tốt.
----------
Chọn nhánh HKEY_CURRENT_USER >Control Panel>Desktop.
-AutoEndTask: Kích đúp và nhập số 1, mục đích là tự động tắt các dịch vụi treo nhanh hơn.
-MenuShowDelay: Kích đúp và nhập số 0, mục đích để thanh Start hiện nhanh hơn.
-HungAppTimeout, WaitToKillAppTimeOut: kích đúp nhập giá trị 200 để giảm thời gian chờ đợi.
-Kích New>String Value: Nhấn F2 để đặt tên cho khoá này là WaitToKillServicesOut, nhấn đúp nhập giá trị 200.
Chọn nhánh HKEY_LOCAL_MACHINE>System>CurrentControlSet>Contro l: Kích đúp thẻ HungAppTimeout, nhập giá trị mới là 200.
Như vậy thời gian tắt máy của bạn sẽ nhanh hơn trước ít nhất là gấp đôi đấy.

Xóa bớt các font chữ không sử dụng trong máy cũng là một biện pháp giúp tăng tốc máy tính hiệu quả.
Chuyên mục này còn dài nên chúng ta sẽ còn tiếp tục thảo luận
Còn nữa….hẹn gặp lại các bạn.

1 nhận xét:

vutd said...

Mời các bạn tham gia .:Bình chọn bài viết và blogspot hay hàng tháng:. trên www.vietutd.com
Để tham gia, chỉ cần 2 cú click để .:Đặt banner liên kết đến trang bầu chọn blogspot của bạn:.
Bất kỳ ai có một email đều có thể tham gia bầu chọn. Rất mong các bạn tham gia ủng hộ. Chân thành cảm ơn!

Post a Comment

Lên đầu trang
Xuống cuối trang