Welcome to visited to my WEBBLOG. I hope you will be have many useful-informatics and relax, comfortably with my blog...Webblog master Sincerely! Hotline: 0977192698

VIET NAM SEESIGHT

Monday, June 29, 2009

MEO VAT (CON'T)

phần 2: quần áo và cách giặt

295. Cách giặt tẩy cổ và ống tay áo
- Vào mùa hè, cổ và ống tay áo rất dễ bị bẩn. Khi giặt ta cần đem quần áo ngâm cho ướt đều, cổ áo , ống tay ta bôi 1 ít kem đánh răng, rồi dùng bàn chải chải nhẹ, cũng có thể xát lên 1 ít muối, dùng tay vò nhẹ, sau đó giặt bình thường.
- áo sau khi giặt ta lấy 1 ít phấn rôm rắc lên cổ áo và ống tay, tiếp đó dùng bàn chải là nhẹ, tiếp theo rắc lên 1 ít phấn rôm. Lần sau giặt áo sẽ sạch rất nhanh.
- áo sơ mi mới giặt hoặc mới may, trước khi dùng ta dùng bông tẩm xăng xoa lên cổ và tay áo đợi đến khi xăng khô ta đem đi giặt, khi mặc cổ áo và ống tay bẩn ít đi.
296. Mẹo dùng vỏ trứng khi giặt
Ta đem vỏ trừng đập vụn, đựng vào túi vải nhỏ, ngâm vào nước sôi 5 phút, vớt ra dùng nước ngâm vỏ trứng để giặt quần áo bẩn, như vậy khi giặt quần áo sẽ rất sạch.
297. Chống áo trắng bị vàng
áo trắng sau khi mặc,giặt nhiều lần rất dễ bị chuyển sang màu vàng. Nếu ta thường xuyên dùng nước vo gạo ngâm, giặt quần vàng
298. Nước giấm có thể khử mùi lạ ở quần áo.
Vào mùa hè, quần áo và tất thường có mùi hôi của mồ hôi. Nếu ta đem quần áo và tất đã giặt sạch cho vào nước có pha giấm giặt lại 1 lần nữa, như vậy sẽ khử đi được mùi hôi trong quần áo và tất.
299. Cách chống quần áo bị phai màu.
- Tất cả các loại quần áo sợi bông, đồ len màu đỏ hoặc màu tím, nếu ta dùng nước pha với giấm để giặt, màu sắc sẽ luôn sáng bóng như mới.
- Đối với các loại vải sau khi mới mua và trong lần giặt đầu tiên, ta cho vải vào ngâm trong nước muối 10 phút, làm như vậy có thể tránh cho vải khỏi bị phai màu.
300. Các giặt giảm bớt vết nhăn.
Quần áo tơ lụa hoặc ni lông khi bị nhầu, ta có thể cho vào nước ấm ngâm 1 lúc, sau đó dùng sức kéo phẳng ra, các vết nhăn sẽ tự mất đi.
301. Cách chống áo len bị co.
Khi giặt áo len, nếu muốn tránh cho áo khỏi bị co, ta dùng nước ấm (không quá 30o) để giặt. Giặt nước cuối cùng, ta pha vào nước một ít giấm sẽ giữ được độ đàn hồi và màu sáng vốn có của áo len, đồng thời có thể trung hoà lượng kiềm của xà phòng còn sót lại trên áo.
302. Cách làm áo len bị chảy co lại.
áo len mặc lâu thường bị chảy và trở nên rộng hơn, ảnh hưởng đến vẻ đẹp của áo. Để có thể trở về hình dạng ban đầu, ta cho áo vào nước ở nhiệt độ 70-80o, không nên dùng nước nóng quá vì nước nóng sẽ làm cho áo co lại quá bé. Nếu ống tay áo hay gấu áo mất đi tính co giãn, ta có thể cho những chỗ đó vào nước nóng 40-50o, 1-2h sau lấy áo ra phơi khô, như vậy tính co giãn sẽ được phục hồi trở lại.
303. Cách giặt các loại áo len sợi.
Trước khi giặt áo len sợi, ta đập sạch bụi trên áo rồi cho áo vào trong nước lạnh ngâm 10-20 phút, sau đó ta vớt ra áo ra vắt sạch nước, cho vào nước xà phòng đã đánh tan vò nhẹ, sau cùng dùng nước sạch là được. Để giữ màu cho sợi len, ta có thể nhỏ vào nước giặt quần áo vài giọt dung dịch axit axêtic 2% hoặc giấm ăn để trung hoà xà phòng còn sót lại trên áo. Sau khi giặt sạch ta vắt hết nước, rũ áo rồi cho áo vào trong túi lưới treo lên nơi thoáng gió phơi khô, tránh để áo vặn xoắn hoặc phơi ở nơi ánh mặt trời gay gắt.
- Đối với áo len sợi màu, nếu ta dùng nước trà để giặt, áo len không những được giặt sạch cả bụi mà sợi len còn không bị phai màu, kéo dài thời hạn sử dụng của áo. Cách giặt như sau: dùng 1 chậu nước sôi, cho 1 lượng trà vừa phải, sau khi để trà ngấm nước nguội, ta lọc lá chè ra, đem áo len sợi ngâm vào trong chậu nước trà 15 phút, vò nhẹ vài lần, dùng nước giặt sạch, vắt sạch nước, rũ cho áo bông lên, phơi trực tiếp vào nơi râm mát (cũng có thể cho vào túi lưới để phơi)
304. Cách làm mất đi vết sờn bóng trên áo len.
áo len mặc lâu cọ sát nhiều thường hay bị sờn. Để làm cho vết sờn không còn nữa, ta hoà lẫn nước và giấm mỗi thứ một nửa phung lên chỗ bị sờn, sau đó đem áo đi giặt, sợi len sẽ phục hồi trạng thái ban đầu.
305. Cách đập bụi ở áo len.
áo len trắng sau khi mặc một thời gian sẽ dần chuyển sang màu đen. Nếu sau khi giặt xong ta đem áo len để vào ngăn đá ở tủ lạnh 1h, sau đó lấy ra phơi khô, áo len sẽ trắng trở lại như mới. Nếu là áo len sẫm màu bị dính bụi, ta có thể dùng miếng mút thấm nước vắt khô lau nhẹ là sạch.
306. Bàn là có thể là hết bụi đất ở quần áo dạ nỉ.
Quần áo dạ nỉ mặc lâu, trên bề mặt quần áo sẽ bị phủ lên một lớp bụi đất bẩn, càng đập bụi lại càng nhiều. Bởi vậy, trước hết ta có thể đem quần áo đập phủi qua 1 lượt, tiếp đó dùng một miếng vải sạch ướt phủ lên trên quần áo rồi dùng bàn là là một lượt, như vậy lớp bụi trên bề mặt áo sẽ bị hút vào vải.
307. Cách giặt áo da.
Khi giặt áo khoác da, trước hết ta phải dùng nước ấm giặt tâỷ sạch các vết cáu bẩn có trên áo, sau đó dùng bàn chải tẩm nước xà phòng chải nhẹ, dùng tiếp nước lau sạch, rồi đem áo phơi vào chỗ râm mát. Sau khi áo khô, ta đánh lên áo 1 ít si dùng cho đồ da là được. Chú ý, khi giặt áo da không được dùng xăng để giặt tẩy hay phơi áo dưới trời nắng hoặc dùng lửa để hong khô.
308. Cách giặt tẩy bụi bẩn trên đồ dùng bằng da.
- Đồ dùng bằng da (như áo da, găng tay da, xa lông da) khi bị dây bẩn, ta có thể dùng 1 miếng vải nhung sạch tẩm lòng trắng trứng gà để lau chùi. Làm như vậy, vừa sạch được vết bẩn vừa làm cho bề mặt da trở nên sáng bóng.
- Đồ da sau khi bị dính bẩn, tốt nhất ta dùng vải hoặc bàn chải lau nhẹ, sau đó xoa lên bề mặt da một lớp vadơlin, rồi dùng một miếng vải mềm lau đi lau lại nhiều lần. Cuối cùng ta dùng si đánh giầy cùng màu với da đánh lên 1 lớp mỏng, da sẽ sáng bóng như mới.
309. Cách giặt khăn rửa mặt.
Vào mùa hè, khăn dùng rửa mặt và lau mồ hôi nhiều lần nên mặc dù ngày nào cũng giặt cũng không thể tránh khỏi nhớp nháp và có mùi hôi của mồ hôi. Để giặt sạch khăn, trước tiên ta phải dùng muối ăn giặt qua, rồi dùng nước giặt sạch, khăn mới sạch, hoặc cũng có thể dùng nước xà phòng hoặc thuốc tẩy loại tốt đun sôi, cho khăn vào luộc khoảng 10 phút, hiệu quả cũng rất tốt.
310. Cách giặt tã lót trẻ em.
Tã lót trẻ em sau khi giặt thường lưu lại một lượng amôniăc và bột giặt mắt thường không nhìn thâý được. Với số lượng hoá học còn sót lại naỳ rất có thể làm cho da trẻ bị viêm. thậm chí sưng tấy, đau ngứa. Bởi vậy khi giặt tã lót, nếu ta nhỏ vào nước giặt một vài giọt giấm ăn, các chất trên sẽ được khử sạch.
311. Cách giặt màn.
Màn dùng lâu sẽ trở nên cũ, vàng dùng xà phòng rất khó giặt trắng. Nếu ta lấy 100g gừng tươi thái lát cho vào nước, luộc khoảng 3 phút, sau đó cho màn vào ngâm trong nước gừng, ngoài ra cho thêm vài hạt a xít và vài giọt mực xanh, dùng tay ấn mạnh màn vài lần, rồi giặt như bình thường, màn cũ sẽ trắng như mới.
312. Phương pháp giặt quần áo bằng máy vừa kinh tế lại sạch.
Ta có thể dùng xà phòng bánh để giặt quần áo bằng máy, làm như vậy vừa tiết kiệm mà quần áo lại sạch. Cách làm như sau : Ta cho xà phòng. quần áo vào cùng một lúc, cho đủ nước. Theo sự chuyển động của vòng sóng máy giặt, quần áo và xà phòng sẽ không ngừng xoay chuyển cọ xát, dần tẩy đi các vết bụi bẩn trên quần áo.
Sau khi xà phòng trong thùng đã đủ, ta có thể lấy xà phòng ra. Nếu muống thấy hiệu quả ngay, ta có thể cho 3-5 miếng xà phòng vào cùng một lúc, chỉ cần sau vài phút là có thể lấy xà phòng ra.

Phần 3 : cách là quần áo

313. Cách là quần áo đơn giản nhất
Nếu trong điều kiện không có bàn là để là quần áo, ta có thể dùng ca đựng nước bằng sắt tráng men đổ nước nóng vào để thay cho bàn là. Phương pháp này thao tác đơn giản mà cũng không thể làm cháy quần áo được.
314. Một số cách là quần áo.
- Quần áo gấp cất lâu ngày, một số chỗ hình thành những nếp gấp rất khó là đi hết, gọi là vết gấp chết. Đối với những vết gấp này, ta có thể dùng giấm xoa dọc theo nếp gấp, rồi dùng bàn là để là, các nếp gấp sẽ dễ dàng được là phẳng.
- Khi là quần áo hoặc váy, trước tiên, ta nên rắc 1 ít nước hoa lên vải đệm đặt lên quần áo để là hoặc giấy thấm, sau đó mới là, làm như vậy sẽ giữ cho mùi thơm được lâu trên quần áo.
- Nếu muốn cho quần áo được bóng đẹp hơn ta có thể cho thêm một ít sữa bò vào trong quá trình hồ quần áo.
315. Cách là các loại vải khác nhau.
- Khi là hàng tơ tằm. ta phải dùng bàn là nóng nhẹ từ mặt trái, tốt nhất là không nên phun nước, vì nếu phun nước không đều, sau khi là vải sẽ phẳng nhàu không đều.
- Khi là hàng ni lông hay hàng tơ nhân tạo, ta cần phải hết sức cẩn thận, tuyệt đốt không để nhiệt độ cao quá, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến màu sắc của vải, hay xuất hiện các chấm màu trắng trên vải.
316. Cách là quần áo hàng len dạ.
Quần áo hàng len dạ, thường có tính co, tốt nhất ta nên trải khăn ướt lên mặt trái của quần áo để là. Nếu nhất định phải là từ mặt phải, thì yêu cầu quần áo phải ẩm và bàn là phải nóng.
317. Cách là quần áo tơ tằm thật.
áo tơ tằm sau khi giặt thường rất khó là phẳng, nhưng nếu ta đem cho áo cho vào túi ni lông đặt vào ngăn đá tủ lạnh để 1 lúc rồi lấy ra là thì hiệu quả sẽ rất lý tưởng.
318. Cách là quần áo da thuộc.
Quần áo da thuộc cần là ở nhiệt độ thấp. Ta có thể sử dụng loại giấy gói hàng để làm đệm lót khi là, đồng thời khi là phải di động bàn là không ngừng, như vậy sẽ làm cho bề mặt da thuộc phẳng và sáng.
319. Cách là ca vát
- Ca vát cho dù là bất cứ loại vải gì cũng không nên cho vào nước để giặt mà nên giặt khô, nếu không ca vat rất dễ bị phai màu và bị co. Ta có thể giặt như sau : dùng một chiếc bàn chải lông mềm tẩm xăng chải lên những chỗ bị bẩn, chờ cho xăng bốc hơi hết, ta dùng khăn ướt sạch lau vài lần. Khi là nhiệt độ của bàn là tốt nhất là ở 70oC. Với các loại ca vat bằng len, dạ, ta cần phải phun nước lên và rải vải trắng lên để đệm lót khi là, đối với ca vat bằng tơ tằm, có thể là trực tiếp nhưng tốc độ là phải nhanh.
- Khi là ca vat, ta có thể căn cứ vào kích thước, hình dạng của ca vat rồi cắt 1 miếng giấy tương đối dầy 1 chút lót vào giữa mặt phải và mặt trái của ca vat, sau đó dùng bàn là ấm để là. Làm như vậy sẽ giúp vết may của mặt trái không hiện lên mặt phải, ảnh hưởng đến sự phẳng phiu và mỹ quan của ca vat.
320. Cách xử lý quần áo bị là cháy.
- Với vết cháy trên quần áo bằng vải tơ lụa, ta lấy 1 ít bột xút hoà vào với nước thành dạng đặc như hồ, bôi lên vết cháy, để bột khô tự nhiên, vết cháy sẽ mất đi sau khi bột khô và bong ra khỏi quần áo.
- Quần áo bằng sợi hoá học sau khi bị là vàng, ta phải lập tức lấy khăn mặt ướt đặt phủ lên trên để là, nếu vết vàng chưa nhiều lắm thì có thể phục hồi lại được trạng thái ban đầu.
- Hàng sợi bông khi bị là vàng, ta cần lấy muối tinh rắc lên ngay, sau khi dùng tay vò nhẹ phơi ra trời nắng 1 lúc, dùng nước giặt sạch vết cháy sẽ giảm bớt đi, thậm chí có thể mất hết.
- Các vết là cháy ở đồ nỉ sau khi giặt vài lần sẽ mất đi lớp nhung lông và để lộ ra sợi vải. Ta có thể dùng kim khâu móc nhẹ vào nơi không còn lông cho đến khi khơi lên được lớp lông mới, dùng miếng vải ướt phủ lên trên, tiếp đó dùng bàn là ngược lại với chiều của lông cũ nhiều lần là được.
- Vào mùa đông áo khoác ngoài không nên giặt và là thường xuyên. Nếu áo khoác dày không may bị cháy, ta có thể dùng giấy ráp mịn loại tốt để sát vào nơi bị cháy, rồi dùng bàn chải nhẹ, vết cháy sẽ mất đi.

Phần 4 : Gia công sửa chữa và bảo quản quần áo.

321. Quần áo lót cần giặt trước mặc sau.
Trong quá trình gia công quần áo lót, các xí nghiệp may mặc thường dùng đến rất nhiều lại thuốc hoá học để tiến hành xử lý vải nhằm giúp cho quần áo không bị co, dáng đứng, tẩy trắng, bởi vậy nếu sau khi mua về chưa giặt sạch sẽ đã mặc, các chất hoá học còn sót lại trên quần áo khi tiếp xúc với da rất dễ làm cho da bị dị ứng, ngứa, mẩn đỏ, có khi dẫn đến bị mụn. Bởi vậy, dù thế nào quần áo lót sau khi mua về nhất định phải giặt sạch mới được mặc.
322. Tận dụng khuy cúc quần áo cũ.
Quần áo đã mặc cũ, ngoài việc dùng làm giẻ lau ra, còn có những tác dụng khác. Một trong những cách đó là : ta cắt cả dải cúc và dải khuyết của quần áo ra, sau này có thể dùng để khâu vào miệng vỏ chăn, túi đựng thảm, ga giường. Ta có thể khâu dải cúc vào lớp trong của miệng vỏ chăn, dải khuyết ở ngoài, khi lấy vỏ chăn ra ngoài giặt sẽ thuận tiện hơn.
323. Cách phục hồi lớp lông trên áo bị bẹp.
áo lông gấp cất một thời gian dài thường bị nén bẹp xuống, làm cho lớp lông cũng bị xẹp theo. Muốn làm cho lông phục hồi lại như cũ, ta có thể cho nước vào nồi đun sôi, khi nước sôi, ta đem mặt sau áo lông (mặt không có lông) hơ lên nồi nước, dùng bàn chải lông để chải áo. Hơi nước đun nóng bốc lên sẽ làm cho lớp lông từ từ dựng lên và hồi phục trở lại. Nếu diện tích lông bị xẹp nhỏ, khi đun nước ta chỉ cần dùng ấm, rồi hơ áo lên vòi nước sôi là được.
324. Cách để có những bộ quần áo mặc ở nhà mát mẻ vào mùa hè sau khi đi làm về.
Vào mùa hè nóng nực, trước khi đi làm. ta đem quần áo mặc ở nhà đựng vào túi ni lông rồi cho vào tủ lạnh. Sau 1 ngày đi làm mệt nhọc trở về, tẵm xong lấy những bộ quần áo đó ra mặc, ta sẽ cảm thấy thật mát mẻ dễ chịu, giảm bớt được phần nào sự mệt nhọc và cái nóng bức của mùa hè.
325. Cách chống các nếp gấp ở quần áo khi đi công tác.
Trước khi chuẩn bị để đi công tác xa, trước hết ta phải chuẩn bị một túi ni lông lớn (không bị thủng) có thể đựng được quần áo, váy, tiếp đó ta đem quần áo mang đi gấp phẳng cho vào trong túi, bên trong chỉ để lại 1 ít không khí, rồi dùng chun hoặc băng dính buộc chặt miệng túi lại đem cho vào va li là được. Néu do bị nhiều đồ đè lên mà quần áo vẫn có những nếp gấp nhẹ, ta chỉ cần phun lên vết nhăn 1 ít nước ấm, vết nhăn sẽ hết.
326. Cách dùng khăn quàng cổ.
- Ta có thể dùng khăn quàng cổ hình vuông nhỏ buộc như thắt khăn quàng đỏ khi mặc cùng áo phông bó không cổ, trông cũng rất dễ thương.
- Với những chiếc khăn tơ tằm dài, ta có thể buộc như thắt nút hoặc như thắt ca vat trông cũng rất đẹp.
327. Cách làm đẹp áo phông.
- Ta có thể lấy sợi len nhiều màu khâu hoặc móc lên hai bên tay của áo phông trắng những hình hoa hoặc sao nhỏ, điểm xuyết cho áo thêm rực rỡ.
- Ta cũng có thể cắt 2 chiếc áo kích cỡ như nhau với 2 màu khác nhau (cắt dọc) sau đó may chúng vaò với nhau, chúng ta sưc có những chiếc áo không chỉ 1 màu. Đối với những chiếc áo cũ, bằng sự khéo tay và óc sáng tạo của mình, thông qua cách này, các bạn có thể tạo cho mình những chiếc áo đặc biệt khác.
328. Cách sử dụng các mảnh vải thừa
Một trong các công dụng của những mảnh vải vụn là khi may những bộ quần áo cho trẻ em, ta có thể chọn những mảnh vải màu cắt thành những hình con thú nhỏ để dán hoặc may vào đầu gối quần hoặc khuỷu tay cho trẻ. làm như vậy vừa có tác dụng trang điểm vừa tăng thêm độ bền cho quần áo.
329. Cách xử lý áo len mặc lâu bị mài mòn.
Nơi khuỷu tay áo len rất dễ bị mài mòn, nếu gặp trường hợp này, ta có thể lộn ống tay áo ra, may vào chỗ bị mài mòn một miếng tất da chân, vì tất da chân có độ bền cao, mềm mại, thông thoáng lại không dễ bị phát hiện.
330. Cách sử dụng băng phiến.
Trong tủ quần áo, vị trí để băng phiến tốt nhất là ngăn trên cùng của tủ quần áo, bởi vì băng phiến khi từ trạng thái rắn chuyển sang trạng thái khí sẽ nặng hơn so với không khí. Băng phiến được đặt trên cùng của tủ, mùi vị của băng phiến sẽ bay từ trên xuống dưới thấm vào quần áo. Với cách này sẽ phát huy được tác dụng chống gián tốt nhất của băng phiến.
331. Cách cắt vải tơ tằm nhanh.
Vải tơ tằm thường mỏng, mềm trơn, cắt may rất khó, vì vậy, ta có thể dùng 1 ít a xit bendôic để làm cho vải cứng hơn (a xit này là loại tinh thể màu trắng có tính bay hơi, không có hại đối với cơ thể con người). Ta hoà tan a xit bendôic vào cồn rồi phun lên vải, tiếp đó dùng máy sấy tóc sấy vải ở nhiệt độ 70oC. Sấy như vậy có tác dụng làm cho cồn bốc hơi còn a xit bendôic sẽ đông cứng lại trên vải. Khi vải đã cứng lại, công việc cắt may của ta sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tỉ lệ bốc hơi của a xit bendôic dưới nhiệt độ bình thường mỗi ngày là 10%, như vậy sau 10-15 ngày chất này trên quần áo sẽ bay hơi hết, vải cũng sẽ hồi phục lại đặc tính mềm mại của trạng thái ban đầu.
332. Cách tính vải khi mua vải may quần áo.
Với vải sợi hoá học khổ 90cm, cách tính như sau.
- áo nam: chiều dài áo x 3 + 10cm số tính được là độ dài của vải ta cần mua. Ví dụ chiều dài áo là 72cm, ta sẽ được 72x3+10 =226cm
- áo nữ : chiều dài áo x 3
Vải khổ 90cm dùng để may quần cách tính là chiều dài quần x2+10cm.
Vải khổ đúp 143cm cách tính như sau : áo nam chiều dài áo + chiều dài ống tay áo +10cm
333. Cách phân biệt mặt phải và mặt trái của vải.
Có một số loại vai rất khó phân biệt mặt phải và mặt trái. Thường thì mặt phải của vải được dệt tinh tế và bề mặt mịn hơn mặt trái. Mặt trái của vải thường có lỗi, sợi vải dệt dài hơn mặt phải. Đối với 1 số loại vải như vải kaki len, nỉ, sợi vải được dệt chéo, mặt phải sẽ là mặt có vân chéo đi từ phía trái chéo xuống phía phải. Với những loại vải chất liệu như vải mưa, hay vải gabađin thì mặt phải sẽ là mặt có vân chéo đi từ phía phải xuống phía trái.
334. Cách đính cúc áo bằng máy khâu.
Chúng ta thường dùng tay để đính cúc áo, thực ra ta cũng có thể dùng máy khâu để đính cúc áo. Cách làm như sau : Ta tháo chân vịt ở máy khâu ra, đặt quần áo lên trên bàn máy khâu, lấy cúc đặt vào vị trí cần đính trên áo, quần đặt quần áo xuống dưới kim, chú ý khi di chuyển sao cho kim và lỗ cúc ăn khớp với nhau. May cho đến lúc cảm thấy cúc đã chắc là được.
335. Cách làm tăng độ bền khi khâu cúc áo.
- Đối với cúc áo có 4 lỗ, khi đính cúc ta không nên đính thành hình chữ thập (+) vì như vậy các sợi chỉ khâu cúc bắt chéo nhau sẽ gồ lên, dễ bị cọ sát nên nhanh đứt. Tốt nhất ta nên khâu theo hình vuông hoặc 2 đường song song, trước khi cắt chỉ cuốn vài vòng ở giữa vải và cúc áo rồi thắt nút, như vậy chỉ rất ít khi bị đứt hoặc bị tuột ra.
- Chỉ đính cúc áo thường hay nổi lên, dễ bị mài mòn, chỉ cần đứt một sợi chỉ, cúc sẽ lỏng ra và rơi mất. Vì vậy khi đính cúc tốt nhất ta nên khâu vài mũi lại thắt 1 nút rồi lại tiếp tục khâu, khâu 1 chiếc cúc thắt vài nút chỉ, cúc áo sẽ chặt hơn nhiều, ngoài ra nếu không may đứt 1 sợi chỉ cũng không lo cúc sẽ bị roi ngay.
- Cúc áo khoác ngoài, áo complê rất dễ bị rơi. Nếu ta dùng dây câu cá loại nhỏ để khâu cúc áo sẽ rất chắc và bền. Chú ý ta cần phải chọn loại dây câu trong suốt và mảnh, như vậy khi khâu khuy vào áo sẽ không dễ bị phát hiện.
336. Tẩy vết bẩn ở cúc áo.
Cúc áo bằng nhựa khi có vết bẩn, ta có thể dùng giấy nhựa lót xung quanh cúc, sau đó dùng tẩy tẩy sạch là được.
337. Cách làm cho cúc áo sáng bóng trở lại.
áo mặc lâu, cúc áo cũng sẽ bị mờ đi. Muốn cho cúc áo sáng bóng lại như cũ, ta có thể quét một ít thuốc đánh móng tay lên cúc rồi dùng vải mềm lau nhẹ tay, cúc áo sẽ sáng trở lại như mới.
338. Tự chế móc quần áo.
- Quần áo sau khi giặt xong dùng mắc áo mắc lên dây phơi, có lúc gió thổi làm cho quần áo dồn hết vào nhau, có khi còn bị rơi xuống đất. Để khắc phục tình trạng này, ta có thể tự chế cái móc quần áo. Cách làm như sau : ta lấy 1 đoạn dây thép số 8 dài khoảng 70cm. Từ giữa đoạn dây thép cứ cách 10cm ta lại uốn 1 vòng tròn (tổng cộng 4 cái). ở hai đầu đoạn dây thép cách 5cm ta uốn thành 1 góc vuông. Cuối cùng ở hai đầu dây ta uốn thành 2 móc nhỏ (để móc lên dây phơi). Như vậy, 1 cái móc quần áo để chống gió đơn giản đã được làm xong.
- Trên móc mắc quần áo, ta treo thêm 1 sợi dây chun tròn (loại day dùng để buộc miệng túi). Khi không phơi quần áo, sợi dây chun sẽ được treo ngay đoạn ngang ở phía dưới móc. Khi phơi quần áo ta vòng sợi dây chun buộc vòng từ đoạn ngang lên trên móc để cố định mắc áo vào 1 chỗ. Chú ý khi móc dây chun nên buộc chặt 1 chút, để tránh tình trạng chun trơn mà mất tác dụng.

Phần 5 : Cách bảo quản, sửa chữa giày, tất.

339. Cách đi giày da mới.
Nhiều người không thích đi giày da mới, vì giày da mới thường bị cứng, làm đau gót chân. Để làm giày không bị cứng, ta có thể dùng một miếng mút thấm ướt rồi làm ướt phần da cọ vào chân, sau 1 tiếng, phần da đó sẽ mềm ra, khi đi vào sẽ không khó chịu nữa. Nhưng cũng không nên thường xuyên làm như vậy, vì làm ướt bề mặt da thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của giày.
340. Cách lau, đánh giày.
- Trong vỏ chuối có chất danning, nếu ta dùng để lau vết bẩn dầu trên giày da (hoặc túi da, ví da) thì vết bẩn không những sạch mà bề mặt da còn sạch sẽ như mới.
- Sữa bò sau khi uống còn thừa hoặc để lâu đã hỏng, ta không nên vứt bỏ, mà có thể dùng để lau giày và các đồ da khác sẽ có tác dụng giúp cho da giày không bị khô nứt.
- Khi đánh giày, ta có thể trộn và chỗ si cần đánh vài giọt giấm ăn, da giày sẽ sáng bóng và không dễ bám bụi bẩn.
- Ta có thể dùng tất da chân hoặc tất ni lông cũ lồng vào bản chải đánh giày, sau đó thấm vào si để đánh giày, như vậy giày sẽ sáng và rất bóng.
- Giày da màu sáng rất dễ bị dây bẩn. Khi lau, đánh giày, trước tiên ta nên dùng nước chanh lau bề mặt giày, rồi dùng xi để đánh, hoặc dùng thuốc đánh răng chải lên trên, giày sẽ sáng bóng như mới.
- Giày da màu trắng khi bị bẩn, trước tiên ta dùng giấm ăn để lau, sau đó dùng khăn vải khô lau sạch, rồi dùng xi trắng đánh lên trên, hiệu quả sẽ tốt hơn nếu đánh giày bằng xi ngay.
- Sau khi giày trắng đã được lau sạch và bôi lên lớp dầu bóng, ta có thể dùng giấy nến để đánh, cuối cùng dùng khăn giấy ẩm lau sạch những chấm bẩn còn lại trên giày, như vậy giày sẽ giữ sạch được lâu.
341. Các cách hồi xuân cho giày da
- Giày da sau khi cất đi khoảng nửa năm, da thường trở nên cứng, thậm chí co lại. Lúc này, ta không nên lấy giày đi luôn, mà nên xoa một ít nước lên những chỗ bị cứng, sau một ngày giày sẽ tự khắc mềm ra, khôi phục lại hình dạng ban đầu.
- Với những đôi giày lâu ngày không đánh xi, lớp dầu trên bề mặt da sẽ dần mất đi, làm da giày khô cứng. Gặp trường hợp như vậy, ta xoa 1 lớp kem vadơlin lên bề mặt da, đợi cho da đã hấp thụ kem rồi mới đánh xi lên, như vậy bề mặt da sẽ mềm trở lại. Nếu da quá cứng, ta có thể dùng một miếng mỡ lợn hoặc một miếng mỡ gà xoa lên bề mặt da, rồi cho giày lên bếp lửa nhỏ hơ qua để mỡ thấm vào bề mặt da giày. Để sau vài ngày, ta dùng bông tẩm cồn lau sạch giày, tiếp đó dùng xi đánh giày như bình thường, da giày sẽ sáng bóng trở lại.
- Nếu giày da xuất hiện các vết nhăn hoặc vết nứt, ta có thể bôi lên bề mặt da một ít lòng trắng trứng, sau đó mới dùng xi để đánh giày. Nếu vết nhăn khá lớn và sâu, ta có thể lấy paraphin (hay thạch lạp) nhét vào chỗ vết nhăn hay vết nứt, rồi dùng bàn là là phẳng là được.
342. Cách làm mới giày đen đã cũ
Khi giày đen đi lâu, đi nhiều bị nhạt màu, ta có thể dùng bút lông thấm đẫm vào mực tàu đã được chấm vào lòng trắng trứng rồi mài lên nghiên cho thành mực nước quét đi quét lại trên bề mặt da giày nhiều lần. Với những chỗ bị phai màu nhiều và những chỗ có vết nứt, ta có thể quét mực nhiều hơn. Sau khi đã quét mực xong, ta đem giày ra chỗ thoáng gió râm mát để phơi cho thật khô. Tiếp đó, ta đánh xi lên, dùng bàn chải chải nhẹ, giày sẽ lại đen bóng như mới.
343. Cách cất giữ và bảo quản giày da
- Cách bảo quản giày da tốt nhất là ít dầm nước và năng đánh giày. Trước khi cất giữ giày, tốt nhất là bôi lên bề mặt da giày một lớp mỡ lợn (cũng có thể dùng bì lợn để thoa lên) hoặc dùng dầu thực vật để thoa lên giúp bảo vệ cho da không bị khô và nhăn. Ngoài ra, trước khi cất giày đi, ta nên dùng giấy vụn nắm thành nắm tròn nhét vào bên trong giày, để chống giày bị biến dạng. Cuối cùng, ta đặt giày vào hộp giấy, cất vào nơi khô ráo. Như vậy, sau thời gian dài cất giữ, giày sẽ đỡ bị khô cứng, giúp ta giữ giày được bền lâu hơn.
- Ta cũng có thể cất giày bằng phương pháp nhét vào túi ni lông kín. Cách này rất tốt đối với những vùng có mùa hè nhiều mưa, ẩm ướt. Cách làm cụ thể như sau: trước tiên, ta dùng khăn ẩm lau sạch giày, phơi khô, đánh xi lên, đợi 1 lúc, ta dùng bàn chải đánh giày, chải cho giày sáng bóng, Sau đó, ta cho giày vào 1 túi ni lông không bị thủng, cố gắng làm cho không khí trong túi thoát hết ra ngoài, cuối cùng, ta dùng dây buộc chặt miệng túi lại là được. Cách này cũng có thể làm cho giày khỏi bị khô cứng, biến hình hoặc bị mốc.
344. Cách chống rụng lông cho giày da lông cao cổ
Đi giày da lông vào mùa đông, thực sự là rất ấm, nhưng mỗi khi cởi giày ra, lại thấy một dúm lông trong giày bị tuột ra bám đầy vào tất. Nếu tình trạng này kéo dài, có lẽ chưa hết một mùa đông, lông trong giày sẽ dụng gần hết. Để gúp giay không bị rụng lông, ta có thể đi bên ngoài đôi tất đi thường ngày 1 đôi tất da chân hoặc tất ni lông trơn bóng, như vậy khi cởi giày ra, lông trong giày sẽ ít rụng hơn, thậm chí không còn rụng nữa. Ta làm như vậy là vì 2 loại tất đi phía ngoài nói trên rất nhẵn, giúp ma sát giữa chân và giày sẽ ít hơn mà làm cho lông không bị rụng nữa.
345. Cách tẩy vết bẩn cho giày ba ta màu trắng.
Giày ba ta màu trắng nếu bị ẩm rất dễ xuất hiện những nốt lốm đốm màu vàng hoặc màu xám, làm cho giày trở nên rất xấu. Để xoá đi các vết bẩn trên, ta có thể làm như sau: ta chuẩn bị một ít thuốc tím và axit ôxalic, dùng bàn chải lông chải dung dịch tuốc tím lên trên vết bẩn (ta pha dung dịch thuốc tím theo tỉ lệ 1/20, tức 1 phần thuốc tím, 20 phần nước, pha cho thuốc tím tan đều). sau 1 giờ, vết bẩn dần dần biến thành màu vàng nhạt, lúc này ta dùng một bàn chải khác chải dung dịch axit ôxalic lên nơi mà ta vừa chải thuốc tím (ta pha chế dung dịch axit ôxalic theo tỉ lệ 1/10, axit ôxalic 1, nước 10). Khoảng 3 phút sau, ta dùng nước thấm cho giày hơi ướt 1 chút, tẩy sạch vết axit ôxalic, cố gắng không làm cho vết nước dính ra từng phần, dùng vải ướt lau sạch, vết bẩn sẽ hết.
346. Điều cần lưu ý khi phơi giày vải
Sau khi giặt sạch giày vải, ta nên nhét vào mũi giày những hòn đá cuội đã được rửa sạch, sau khi giày khô, giày sẽ không bị biến dạng, không bị co.
347. Cách giữ sạch dây giày màu trắng
Nếu khi dây giày của bạn là màu trắng, bạn sợ rằng lỗ luồn dây giày sẽ làm bẩn dây, bạn có thể quét lên lỗ luồn dây 1 ít thuốc đánh móng tay là được.
348. Cách giữ cho loại dép xốp dép tông dùng được lâu hơn
Khi mua dép tông hoặc dép xốp mới về ta nên cho dép vào ngâm trong nước muối nữa ngày rồi mới bắt đầu đi. Làm như vậy dép sẽ không dễ bị nứt, thời gian dùng được lâu hơn.
349. Khử mùi các loại dép có đế cao su
Các loại dày dép có dế cao su sau một thời gian đi thường có mùi rất khó chịu. Để khử mùi, ta giặt sạch dày, dép phơi khô, phun một ít rượu trắng vào trong đế dày, dép (nếu dày dép mới không cần giặt có thể phun thẳng vào), phun cho đến khi đế dày không còn hút được nữa, sau đó dem phơi khô, dép sẽ không còn mùi hôi nữa.
350. Cách làm cho dày hết ẩm ở bên trong.
- Đối với những người nhiều mồ hôi, dày thường hay có hiện tượng ẩm. Trong trường hợp này, trước khi đi ngủ ta có thể đặt vào trong dày một túi bột vôi. Như vậy khi tỉnh dậy, dày sẽ khô ráo, khi đi cảm thấy dễ chịu hơn, đồng thời còn tránh được bệnh thấp khớp.
- Đối với loại dày có lông hoặc nỉ bên trong, do độ thông khí kém nên cũng có hiện tượng ẩm ở bên trong. Đối với các loại dày này, dùng biện pháp trên chưa chắc đã hiểu quả, ta có thể dùng máy sấy bên trong dày vài phút, như vậy dày không những khô mà còn ấm áp hơn.
351.Cách làm lót dày đơn giản
Ta lấp một quả mướp già đã khô, bỏ vỏ cắt thành hai mảnh, sửa sao cho vừa với đế dày, như vậy ta đã tạo cho mình được một đôi lót dày đơn giản rồi đó. Sở dĩ ta làm như vậy bởi mướp vốn do xơ tạo thành, khả năng hút ẩm rất tốt và rất thoáng khí, hơn nữa lại rất kinh tế, tiết kiệm.
352. Cách tính số đo dày
Hiện nay có 2 loại số đo dày khác nhau, nhiều bạn biét cách đo này lại không biết cách đo kia nên khi nhờ mua dày rất phiền. Ta có thể căn cứ theo cách tính sau để tính số đo dàt của mình: nếu bạn biết số đo dày của mình là 42, vậy cách tính loại số dày kia là (42+10):2=26. Còn nếu bạn biết số ngược lại thì cách tính sẽ ngược lại.
353. Cách làm mềm xi dày bị cứng
Khi xi đánh dày bị cứng, nhưng vẫn còn dùng được, ta nhỏ một ít xăng hoặc dầu hoả vào trộn đều, xi lại dùng được như cũ.
354.Cách bảo quản xi đánh dày
Để bảo quản xi đánh dày, ta bọc xi đánh dày cẩn thận rồi cho vào trong tủ lạnh, như vậy xi sẽ không bị cứng và khô.
355. Cách tính độ dài của tất
Khi đi mua tất không biết mình tất cỡ nào, ta có thể tính độ dài của tất bằng cách như sau: ta dung một bên bàn tay nắm thành nắm đấm, tay kia ta cho tất (phần từ mũi chân đến gót chân) bao bọc vòng quanh một vòng to nhất của nắm đấm, nếu vừa đúng một vòng, đó chính là đôi tất vừa chân ta. Đối với người bình thường chiều dài bàn chân bao giờ cùng bằng chiều dài vòng to nhất của nắm đấm tay người đó.
356. Cách giặt và sử dụng tất dày
- Để giúp cho tất dày dùng được bền hơn, trước tiên ta đem tất đã đi bẩn giặt sạch, sau đó ta nhỏ vài giọt dấm vào nước ngâm tất một lúc phơi khô. Sau khi được giặt qua dấm sợi tất sẽ trở nên dai và bền hơn, đông thời khử được mùi hôi của tất khi đi lâu.
- Nếu tất dày đi một thời gian, trên bề mặt xuất hiện những túm sợi nhỏ nhỏ, tuy chưa bị rách nhưng cũng ảnh hưởng đến mỹ quan của tất, lúc này ta có thể lộn mặt trái của tất để đi, như vậy ta đã có một đôi tất mới.
357. Cách vá tất dày
Với những đôi tất không may bị vướng rách thủng một lỗ, ta có thể dùng thuốc đánh móng tay trong suốt không màu quét lên chỗ bị móc, làm như vậy ta không những che được vết rách, còn giúp cho vết rách không bị rộng ra.

phần 6: phương pháp bảo dưỡng đồ trang sức

358. Cách lau đồ trang sức bằng bạc
Cách đơn giản nhất là dùng thuốc đánh răng quét lên bề mặt đồ trang sức bằng bạc một lúc rồi lau sạch.
359. Cách làm hồi phục vẻ sáng bóng của đồ trang sức bằng bạc
Với những đồ trang sức bằng bạc đã mất đi độ bóng sáng, trước tiên, ta dùng xà phòng rửa sạch bề mặt đồ trang sức, sau đó dùng một loại dung dịch được pha trộn theo tỷ lệ như sau: 100g nước trộn với 20g lưu huỳnh rửa lại cuối cùng dùng nước sạch rửa lại là được.
360. Cách rửa đồ trang sức bằng bạc
Trước tiên, ta dùng nước rửa sạch đồ trang sức, dùng khăn lau khô, cũng có thể dùng nước xà phòng nóng để rửa. Tiếp đó ta dùng hỗn hợp amôniăc và bội đá vôi trăng hoà thành dạng hồ bôi lên đồ trang sức, để đến khi khô, dùng khăn mềm lau sạch cho đến khi sáng bóng là được.
361. Cách tẩy rửa đồ trang sức bị bẩn nhiều
Ta dùng một gói bột hiện hình (dùng trong chụp ảnh) hoà đều vào 1kg nước cho đồ trang sức vào trong dung dịch vừa pha ngâm từ 3 - 5 phút rồi lấy ra (nếu là đồ trang sức bằng bạc thời gian ngâm có thể ngắn hơn một chút. Sau khi lấy ra, ta dùng nước rửa sạch dừng khăn lau nhẹ là vết bẩn sẽ đi hết. Nếu đồ trang sức có nhiều hoạt tiết rườm rà, vết bẩn bám trong kẽ ta có thể dùng bàn chải thấm nước xà phòng để rửa từng chi tiết nhỏ. Nếu sau khi rửa xong, đồ trang sức chưa được sáng bóng cho lắm, ta có thể dùng vải mịn chấm thuốc đánh bóng và dầu máy để xoa.
362. Cách rửa đồ trang sức bằng vàng ta
Ta cho đồ trang sức vào ngâm trong dung dịch nóng trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Dung dịch này được pha chế như sau: 100g nước trộn với 15g bột tẩy trắng, 15g NaCHO3 và 5g muối ăn. Sau đó, ta dùng nước nóng có hoà với dung dịch NaCHO3 (1kg nước hoà với 1 thìa NaCHO3) rửa sạch là được.
363. Cách xử lý vàng ta bị bạc màu
Ta đem đồ trang sức vàng ta đem đốt trên ngọn đèn cồn vài phút đồ trang sức sẽ hồi phục lại màu vàng óng như ban đầu.
364.Cách rửa dây chuyền vàng
Cách tốt nhất để tẩy rửa dây chuyền vàng là cho dây chuyền vàng vào lọ nước xà phòng, lắc nhẹ tay đến khi sạch là được.
365. Cách lau nhẫn đá quý
Nhẫn có mặt đá quý khi bị dính bụi thường hay tích tụ ở dưới viên đá. Lúc này, có thể dùng tăm, que diêm quấn lên một ít bông, thấm nước hoa, glixêrin hoặc hỗn hợp dung dịch MgO và amôniăc lau sạch mặt đá và nhẫn, sau đó ta dùng một mảnh vải nhung lau sáng nhẫn. Tuyệt đối không được dùng vật sắc nhọn lau chùi đá quý và nhẫn, tránh làm xước mặt đá và nhẫn.

chương iv: đồ dùng gia đình
Phần 1 : lau chùi và sửa chữa đồ gỗ

366. Dùng dấm lau đồ gỗ mới.
Đối với đồ dùng gia đình bằng gỗ, trước khi quét sơn, ta nên dùng giấm lau đi một lượt, như vậy khi sơn màu sắc của đồ vật vô cùng sáng bóng.
367. Dùng nước chè để lau đồ gỗ
Đồ gỗ vừa mới quét sơn, ta nên dùng dấm lau đi một lượt, gỗ sẽ sáng bóng hơn và sơn lại rất bền.
368. Sữa bò tẩy mùi sơn, dầu
Ta đem sữa bò đun sôi đổ vào một cái đĩa hoặc bát, rồi đặt bát, đĩa trong ngăn tủ mới quét sơn, đóng kín cửa tủ lại sau 5 tiếng mùi sơn sẽ hết.
369. Cách làm đồ gỗ mới trở lại
- Dùng một miếng vải sạch thấm sữa bò để lau chùi bàn ghế hay các loại đồ gỗ khác thông thường có thể tẩy sạch những vết cáu bẩn mà còn làm cho đồ gôc sáng bóng như mới.
- Dùng 1/2 cốc nước pha với lượng dấm bằng 1/4 lượng nước), dùng vải mềm tẩm dung dịch này để lau chùi đồ gỗ, đồ gỗ cũng sẽ sáng bóng trở lại.
- Đồ gỗ dùng lâu, độ sáng bóng sẽ dần mất đi. Để khắc phục tình trạng này, ta phải pha một cốc trà đặc to, để nguội dùng vải mềm thấm nước trà lau chùi đồ gỗ, bình thương chỉ cần lau 2-3 lần là đồ gỗ phục hồi lại độ sáng bóng ban đầu.
370. Dùng nước muối để rửa đồ mây tre
Đồ bằng mây dùng lâu ngày sẽ tích tụ bụi rất bẩn, ta có thể dùng nước muối để lau rửa. làm như vậy đồ mây tre sẽ sạch bụi bẩn, vừa mềm mại lại tăng độ dẻo dai.
371. Dùng bàn chải lông quét bụi
Đồ bằng mây để lâu hay bám bụi, ta có thể dùng chổi lông mềm lau từ các mắt lưới, từ trong ra ngoài đồ dùng để quét hết bụi. Nếu bụi bẩn quá nhiều, ta có thể dùng nước để rửa, đợi khô rồi lau bằng cách trên là được.
372. Dùng giấy thiếc (giấy trong bao thuốc lá) tẩy vết cáu chè
Trên mặt bàn của các loại bàn chè có dán lớp chống lửa, pha chè lâu ngày, nước chè bám trên mặt bàn để lại những vết cáo bẩn. Để xoá đi những vét bẩn này, ta có thể rắc lên trên mặt bàn một ít nước rồi dùnggiấy thiếc trong bao thuốc lá lau đi lau lại, sau đó dùng nước để rửa, vết cáu bẩn của chè sẽ hết. cách này có thể dùng lau rửa ly chén vv...
373. Cách xử lý vết nóng rộp trên đồ gỗ
- Những đồ gỗ đựng bát, đĩa, cốc đựng nước nóng, nếu ta trực tiếp đặt lên đồ gỗ quét sơn, nhiều khi để lại vết nóng tròn màu trắng. Bình thường ta chỉ cần dùng vải thấm dầu hoả, cồn, nước hoa hoặc nước chè lau qua là được.
- Nếu vết nóng khá nặng, ta có thể dùng khăn rửa mặt thấm nước ấm vắt khô, nhỏ vào trong khăn một ít dung dịch amôniăc, dùng tay vò khăn mặt cho nước amôniăc trong khăn thấm ra tay, sau đó dung tay đập nhanh vào vết nóng, sau cung lấy một lớp nến bôi lên trên, như vậy, vết nóng sẽ không còn nữa.
- ta cũng có thể dùng cồn iốt lau nhẹ lên trên vết nóng một ít dầu vadơlin, sau vài ngày ta dùng vải lau vết nóng, vết nóng cũng sẽ hết.
374. Cách xử lý đồ gỗ màu trắng bị vàng
Những đồ gỗ màu trằng khi bị vàng trong thật khó coi, nếu ta dùng thuốc đánh răng bột (hoặc kem dánh răng) đẻ lau, tình trạng này được thay đổi đáng kể. Chú ý khi thao tác không nên dùng sức mạnh quá. Néu không sẽ làm hỏng lớp bóng ở trên bề mặt đồ dùng, làm cho tácdụng sẽ hoàn toàn ngược lại.
375.Cách xoá vết cháy trên bề mặt sơn đồ gỗ
Đầu thuốc lá, hay tàn thuốc, que diêm chưa cháy tắt hẳn không may bị rơi lên mặt bàn, có khi để lại vết cháy. Nếu chỉ là cháy trên mặt sơn. ta có thể quấn một lớp vải mịn cứng vào đầu que tăm, lau nhẹ vào vết cháy, sau bôi lên lớp cháy một ít nến mỏng, vết cháy sẽ bị xoá đi.
376. Cách xoá vết xước trên bề mặt sơn gỗ
Nếu đồ gỗ trong nhà bị xước (nhưng chưa chưa ảnh hưởng đến lớp gỗ bên trong), ta có thể dùng bút bi màu hoặc bột màu có cùng màu với mặt sơn đồ gỗ bôi lên mặt đồ gỗ lấp đi maù đồ gỗ bên dưới, sau đó dùng thuốc đánh móng tay không màu quét lên một lớp mỏng là được.
377. cách xoá vết nến trên đồ gỗ
Khi dầu nến rớt trên mặt đồ gỗ, ta không được dùng dao sắc hay móng tay để cạo, nên chờ đến ban ngày, khi trời sáng tỏ, ta dùng một mảnh nhựa mỏng, 2 tay tỳ chặt lên miếng gỗ nhựa (nilông) lau dầu từ ngoài vào trong, sau đó dùng khăn mềm lau sạch là được.
378. Cách xử lý lớp dán trên bề mặt gỗ bị rộp
Khi xử lý các chỗ bị rộp, ta nên dùng dao sắc thuận theo chiều vân gỗ rạch một đường, sau đó dùng ồng phun keo vào trong vết rạch, dùng tay ấn nhẹ vào vết rộp, dùng khăn ướt lau sạch keo tràn ra ngoài. Tiếp đó ta dùng một vật nặng, lớn hơn vết rộp đè lên vết rộp. Để tránh trường hợp khi đè lên vêt rộp keo bị tràn lên trên làm bẩn bề mặt lớp dán, ta có thể lấy miếng ni lông mỏng trải ở giữa lớp dán và vật nặng. Như vây, bề mặt lớp dán lại phẳng như cũ.
379. Tẩy vêt cặn nước trên đồ gỗ
Nước nhỏ trên mặt gỗ, nếu không lau ngay sẽ để lại vết nước. Đối vết in nước này có thể dùng vải ướt che lên trên vết cặn nước, sau đó dùng bàn là, là cẩn thận vài lần lên khăn ướt, vết căn nước sẽ không còn nữa.
380. Xử lý các vết trầy xước do va chạm với đồ dùng bằng gỗ trẩu
Gỗ trẩu mềm sau khi va đập thường để lại vết lõm. Ta có thể xử lý như sau: trrước tiên ta dùng khăn mặt ướt phủ lên chỗ bị lõm dùng bàn là nóng để là, vết lõm dần dần sẽ hết. Nếu vết lõm sâu quá ta có thể cho keo hoặc vật liệu vào lấp đầy.
381. Cách tẩy vết sơn cũ trên đồ gỗ
Dùng nước hiện hình (trong ngành ảnh) đã dùng rồi lau nhẹ lên lớp sơn cũ, như vây, lớp sơn cũ sẽ mất đi, ta chỉ việc rửa sạch đồ gỗ, phơi khô cuối cùng dùng giấy giáp đánh nhẵn, là có thể sơn lớp sơn mới được.
382. Cách xử lý đồ gỗ bị nứt
Đồ gỗ không may bị nứt, ta có thể xử lý theo cách sau: lấy vải bông cũ hoặc tải gai rạch đốt thành tro, trộn với dầu trẫu sống thành dạng hồ đặc, nhét vào trong vết nứt của gỗ, cuối cùng ta đem phơi khô vết nứt sẽ rất chắc và kín. Ta cũng có thể lấy báo xé thành từng mảnh vụn, trộn vào một ít phèn chua và nước sạch, đun thành dạng hồ đặc. Đợi khi hồ nguội, ta nhét hồ vào những chỗ nứt, phơi khô. Tuy nhiên cách này chỉ dùng cho những đồ vật ít tiếp xúc với nước.

phần 2: trang trí tường và thảm

383.Cách vẽ đường trang trí bằng sơn
Trong cuộc sống hàng ngày có những lúc trang trí nhà cửa, ta cần vẽ những đường trang trí băng sơn. Để vẽ được những đường trang trí thẳng, đều đặn như ý, nếu dung bút vẽ tranh sơn dầu hoặc bút long nhiều lúc không được toải nguyện cho lắm, đặc biệt là đường kẻ nhỏ. Các bạn có thể tham khảo một trong các cách sau của chúng tôi: ta lấy một ống tiêm thường dùng và một chiếc kim tiêm loại số 6 trở lên (cắt đi phần dài nhỏ của kim). Hút sơn vào ống tiêm (sơn có thể hơi đặc một chút nhưng không được có cẵn), rồi lắp kim vào là dùng được. Khi vẽ ta dùng ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa bóp chặt phần dưới của ống tiêm, dùng lòng bàn tay ấn phần đầu bít tông, ấn từ từ, sơn sẽ phun ra từ mũi kim tạo thành những đường kẻ thẳng đều đặn. Để có được những đường kẽ to, nhỏ như ý, ta có thể xử lý bằng cách thay đổi lực ấn và tốc độ của kẻ. Phương pháp này có thể áp dụng được cho cả vẽ đường thẳng đường cong thậm chí còn vè được trong điều kiện mặt phẳng vẽ dốc ngược xuống đất.
384. Phương pháp tính lượng vật liệu quét tường
Khi quét tường, vấn đề rắc rối mà chúng ta hay gặp là không biết nên dùng lượng vôi hay sơn bao nhiêu. Mua nhiều thì lãng phí mua ít thì phải mua thêm làm cho màu khi quét không được đồng nhất. Thực ra cách tính khá đơn giản. Ta chỉ cần lấy diện tích phòng là m2 cần quét vôi hoặc sơn nên chia cho 4, tiếp tục lấy chiều cao của tường chia cho 4, đem hai số vừa chia được đem cộng lại là được số lượng vật liệu cần mua. Ví dụ: căn phòng rộng 20m2, lượng sơn cần dùng là 20:4=5; tường cao 4m, ta lấy 4:4=1. sau đó lây 5+1=6, vậy khối lương sơn cần mua là 6kg.
385. Pha mực xanh vào vôi quét tường làm tăng độ trắng
Nếu khi quét vôi tường, ta cho vào nước vôi một ít mực xanh khi quét khô vôi sẽ rất trắng,
386. Cách pha chế hồ cho giấy gián lên tường
- Đối với các gia đình ở nông thôn, nwus ta cho vào hồ dùng để gián tường 1 miếng xà phòng, khi dán rất trơn và rất lâu bong.
- Khi trộn hồ để gián giấy dán tường, ta có thể cho vào hồ một ít muối, như vậy có thể tránh được mục và mối mọt.
387. Cách tính lượng giấy dán tường cần dùng
Giấy dán tường có các loại khổ khác nhau, để đảm bảo không bị lãng phí giấy dán tường, bạn có thể tham khảo công thức sau: (M/L+1) x (H+h) + C/M. Trong đó, L là chiều dài của 4 bức tường sau khi đã trữ đi chiều dài của cửa ra vào và cửa sổ; M là khổ rộng của giấy; cộng thêm 1 để làm lượng thừa để ghép; H là chiều cao cần gián giấy dán tường; h là cự ly gữa hai tờ giấy dán tường, làm lượng dư để ghép theo chiều dọc; C là diện tích cần dán giấy trên và dưới cửa sổ ra vào. Khi tính ta nên lấy đơn vị thống nhất là m và diện tích là m2. Khi tính các số lẽ không được bỏ đi.
388. Phương pháp dán giấy dán tường
- Khi dán giấy dán tường, nếu dùng 5kg keo nước, ta cần trộn thêm 1kg bột mỳ, trộn thành dạng hơi lỏng, dùng bàn chải chải đều lên trên mặt tường, đem mặt sau giấy dán tường dùng nước sạch lau ướt, sau đó cho giấy lên gián. dán xong, do tác động của bột mỳ, nhiều khe hở nhỏ sẽ mất đi, giấy dán trở lên phẳng rắn chắc.
- Giấy sau khi gián lên tường mà bị phồng, ta dùng dao rạch vào vết rộp theo hình + rồi gián lại vết rộp sẽ hết.
389. Cách đòng đinh lên tường
Khi đòng đinh, có khi tường xuất hiện những vết nứt. Đối với trường hợp này, ta có thể dùng băng dính dán vào chỗ đóng đinh trên tường, sau đó đóng đinh lên, như vây khi đòng đinh xong tường không còn vết nứt nữa. cách này dùng được với tường đà quét sơn hoặc vôi lâu ngày, đẻ tránh cho khi đóng đinh làm cả mảnh vôi bị bong ra.
Khi đinh ở trên tường bị lỏng, ta có thể dùng hồ hoặc keo gián quệt xung quanh đinh, sau đó cắm đinh vào lỗ cũ, ấn chặt, như vậy đinh sẽ chắc lại như cũ mà không phải đóng lỗ khác làm hỏng tường.
390. Tự tạo tấm thảm nhỏ
Nếu trong tay bạn có những mảnh vải vụn và len cũ không dùng đến, bạn có thể dùng chúng làm tấm thảm nhỏ. Cách làm hết sức đơn giản và hiểu quả: Ta đem len cũ dùng kim đan loại to đan lại thành những mảnh có độ dài tuỳ ý chiều rộng là 20 mũi kim đan. Đam xong, ta dùng kim khâu len khâu mảnh len vừa đan xong thành hình ống như ống xả nước ở máy giặt, khâu xong ta nhồi vải vụn vào trong những ống đó. Tiếp đó ta lại đan những ống như vậy. Tuỳ theo kích thước của thảm mà đan số lượng ống cần thiết, sau đó khâu ghép các ồng lại với nhau, ta được một tấm thảm dản dị không kém phần sặc sỡ lại rất ấm, mềm mại dùng vào mùa đông
391.Cách xử lý những vết bị ép bẹp trên thảm.
Do bị đồ dùng gia đình hoặc những đồ nặng khác đè lên, trên thảm có những vết lõm . Để xử lý những vết lõm này, ta có thể làm như sau: dùng khăn mặt nhúng qua nước nóng, vắt khô, phủ lên trên vết lõm 5-10 phút, sau đó ta bỏ khăn ra dùng máy sẩy tóc và bàn chải lông loại rậm, vừa thổi vừa chải, thảm sẽ dần phục hồi lại như cũ.
392. Tẩy vết kẹo cao su trên thảm.
Nếu thảm nhà bạn không may bị dính kẹo cao su, bạn chớ dùng khăn ướt để lau, càng không thể dùng khăn nóng để lau. Cách tốt nhất, ta dùng đá làm cho vết kẹo lạnh cứng lại, sau đó cạo nhẹ đi thì vết kẹo sẽ hết.
393. Cách xử lý những vết cháy trên thảm.
Nếu trên thảm có vết cháy không nhiều lắm, ta có thể dùng bàn chải cứng để chải vết cháy đi. Nếu cháy nhiều ta phải dùng kéo cắt lớp thảm bị cháy đi, sau đó lấy miếng thảm tương ứng để đè dưới chân các đồ dùng trong gia đình, dùng bàn chải chải cho lớp thảm không bị bẹp xuống rồi dùng hồ hoặc keo dính dính miếng thảm mới đó vào nơi vừa cắt là được.
394. Cách giặt thảm đơn giản.
Dùng 300g bột mỳ, 50g muối tinh và 50g bột thạch cao, dùng nước hoà thành hồ, cho thêm vào một ít rượu trắng, cho lên bếp đun nóng đánh đều, để nguội cho khô lại rắc vào chỗ thảm bị bẩn, dùng bàn chỉ hoặc vải nhung để lau cho đến khi bột khô trở thành dạng bột, thấy thảm sạch, dùng máy hút bụi hút sạch bột là được.
395. Phương pháp làm sạch thảm nhựa.
Thảm nhựa rải nhà nếu bị dính mực, nước canh hoặc dầu mỡ.vv… ta thường chỉ cần dùng nước xà phòng loãng lau là sạch, nếu lau vẫn không sạch, ta có thể dùng xăng lau sẽ sạch hết.

0 nhận xét:

Post a Comment

Lên đầu trang
Xuống cuối trang