Welcome to visited to my WEBBLOG. I hope you will be have many useful-informatics and relax, comfortably with my blog...Webblog master Sincerely! Hotline: 0977192698

VIET NAM SEESIGHT

Monday, June 29, 2009

MEO VAT GIA DINH (CON'T)

phần 11: cách bảo quản chế biến gạo và thức ăn làm từ gạo

179. Nấu cơm phải dùng nước sôi
Điều này nghe chừng thật đơn giản, nhưng có lẽ không phải ai cũng chấp hành. theo chúng tôi, nấu cơm bằng nước sôi là phương pháp khoa học nhất, vì vậy lượng Vitamin B1 có trong gạo sẽ không bị mất, vừa đảm bảo chất lượng gạo, cơm nấu lại ngon.
180. Dùng nước trà nấu cơm có lợi cho tiêu hoá
Dùng nước trà nấu cơm, cơm không những thơm, màu sắc trông lạ mắt, mà còn có lợi cho tiêu hoá. Cách làm như sau: dùng 0,5 - 0,7g lá chè ngâm vào 1kg nước sôi từ 5 - 8 phút, dùng vải thưa lọc hết bã, đổ nước chè đã lọc sạch vào gạo đã vo sạch nấu bình thường, đến khi cơm chín là được. (Tuy nhiên, ta cũng nên tuỳ theo số lượng gạo mà cho lượng nước chè cho phù hợp)
181. Mùi vị của cơm cho thêm dầu
Khi nấu cơm, cho thêm vài giọt dầu hoặc mỡ động vật cho vào cơm, cơm không những thơm, tơi nhừ mà còn không bị cháy đít nồi.
182. Nấu cơm nên cho giấm
Mùa hè, khi nấu cơm, cứ 1,5kg gạo cho 2 - 3ml dấm ăn hoặc nước chanh, như vậy cơm nấu xong sẽ trắng, không bị thiu, bị chua.
183. Cơm canxi
Rửa sạch vỏ trứng gà cho vào nồi rang dòn, nghiền thành bột, rắc một ít vào gạo đã vo sạch rồi nấu thành cơm, thế là ta đã có món "cơm canxi". Như vậy, người bình thường và người thiếu canxi ăn vào đều tốt.
184. Cách tiết kiệm điện khi sử dụng nồi cơm điện
Khi sử dụng nồi cơm điện để nấu cơm, trước khi nấu, ta nên ngâm gạo một lúc sau đó mới đổ nước sôi vào để nấu, như vậy cơm nấu xong vừa mềm vừa ngon, lại tiết kiệm điện.
185. Cách hấp cơm cũ
Khi hấp cơm, tốt nhất ta không nên đổ lẫn cơm cũ vào cơm mới mà phải đem hấp riêng. Cách này cũng làm rất dơn giản: Ta đổ nước hấp như các món ăn khác, khi hấp cơm ta chỉ cần lưu ý cho thêm một ít muối vào nước, tuỳ theo lượng cơm, như vậy cơm hấp và cơm vừa nấu sẽ ngon như nhau.
186. Bí quyết nấu cơm gạo cũ
Trước tiên, ta đem gạo cũ vo sạch, dùng nước ngâm 2 tiếng, vớt lên để ráo nước. Sau đó cho gạo vào nồi, đổ một lượng nước sôi vừa phải, dùng lửa to đun sôi, tồi tiếp tục dùng lửa nhỏ đun cho đến khi chín. Nếu dùng nồi áp suất, chỉ cần đun nhỏ lửa khoảng 8 phút là cơm chín. Nấu cách này, các bạn sẽ thấy cơm thơm như mùi cơm gạo mới.
187. Nấu cháo bằng phích nước
Cho 150g gạo vào phích nước rồi đổ nước sôi vào, vài tiếng sau khi mở phích ra bạn có cháo để ăn.
188. Nấu cháo cho phèn chua dễ nhừ
Mùa hè, khi nấu cháo đậu xanh, nếu ta cho thêm một ít phèn chua, cháo sẽ chóng nhừ giúp ta tiết kiệm được nhiên liệu và thời gian.
189. Cách nấu cháo bằng cơm thừa
Dùng cơm thừa nấu cháo thường hay bị dính và cháy. Nếu trước khi nấu ta cho nước lạnh dội qua thì khi nấu sẽ không bị dính và cháy mà cháo nấu ra lại ngon như cháo nấu bằng gạo.
190. Mùi vị thơm mát của cháo có từ vỏ quýt
Khi nấu cháo trắng, trước khi tắt bếp, nếu ta thả vào nồi cháo vài lát vỏ quýt, như vậy cháo sẽ có mùi thơm mát.
191. Cháo ngọt thêm giấm càng thêm ngọt.
Khi nấu cháo đường, ta cho thêm một chút dấm vào cháo, cháo sẽ càng ngọt hơn, như vậy chúng ta có thể tiết kiệm được đường.
192. Cách nấu cơm nấu cháo tránh bị trào ra ngoài
- Khi nấu cháo nếu ta không để ý, cháo rất dễ bị trào ra ngoài. Nếu ta cho vào nồi vài giọt dầu vừng, sau khi sôi ta đun vừa lửa, dù cháo có sôi bao nhiêu thì cũng không bị trào ra ngoài.
- Dùng nồi cơm điện để nấu cơm, nếu nấu nhiều thì có loại nồi cũng bị trào ra ngoài. Để khắc phục tình trạng này, ta nên vo gạo trước 3 giờ, dùng một lượng nước vừa phải để ngâm, sau đó mới đem nấu. Như vậy, khi nấu cơm nước sẽ không bị trào ra ngoài.
- Khi nấu cháo, ta cần đãi sạch gạo trước, chờ nước ấm nhiệt độ khoảng 50-60 độ thì mới cho gạo vào như vậy sẽ tránh được cháo trào ra ngoài.
193. Cách xử lý cơm sống
Cơm sống là một vấn đề rất nan giải, nhất là khi nhà có khách. Để xử lý cơm sống, ta có thể làm theo phương pháp sau: đánh tơi nồi cơm sống ra, dựa theo tỷ lệ 500g gạo, 50g rượu đổ vào trong nồi dùng lửa nhỏ để đun cho đến khi rượu bốc hết hơi, cơm sẽ hết sống, ăn cơm không sợ có mùi rượu.
194. Cách khử mùi cơm khê
- Cho nước lạnh vào một cái bát đặt vào giữa nồi cơm khê, ấn cho miệng bát bằng với mặt cơm. Tiếp đó ta, ta đậy nồi cơm lại, dùng lửa nhỏ để ủ nồi cơm, sau 1-2 phút mở nồi cơm ra cơm sẽ không còn mùi khê nữa.
- Cơm vừa bị khê, bắc cơm ở trên bếp xuống, mở nắp vung cho vào nồi cơm 3-4 cọng hành tươi, đậy vung lại, sau vai phút mở vung lấy cọng hành ra, mùi khê của cơm không còn nữa.
- Vừa ngửi thấy mùi khê, lập tức cho nồi cơm vào trong nước lạnh sâu khoảng 3-6 cm hoặc đặt lên trên mặt đất vừa vẩy nước lạnh, khoảng 3 phút cơm sẽ hết mùi khê.
- Khi thấy cơm có mùi khê, ta có thể dùng cục than chảy đỏ cho vào trong bát, cho vào nồi cơm đậy kín vung lại trong vòng 10 phút mở vung lấy bát than ra, mùi khê sẽ không còn nữa.
- Khi thấy cơm có mùi cháy khê, lập tức tắt lửa, đặt lên trên cơm một miếng vỏ bánh mì, rồi đậy nắp vung lại sau 5 phút, vỏ bính mỳ sẽ hút hết mùi khê.
195. Gạo và hoa quả không được để lẫn nhau
Nếu để hoa quả và gạo lẫn nhau, hoa quả sẽ bị khô quắt mà gạo sẽ bị mốc hỏng.

phần 12: cách bảo quản và chế biến thức ăn từ bột mì

196. Muối có thể chống bột mì bị đóng vón
Dùng nước để nhào bột mỳ, bột mỳ rất dễ đóng vón, nếu ta cho vào bột mỳ một ít muối trước khi nhào thì bột mỳ sẽ không bị đóng vón.
197. Cách làm bột mỳ lên men nhanh
Khi dùng bột mỳ để làm bánh, (đặc biệt là bánh bao), nếu ta chưa kịp làm bột lên men bánh sẽ không nở, ta có thể làm theo cách sau để bột lên men một cách mau chóng: ta dựa theo tỷ lệ 500g bột mỳ, 50g dấm ăn,350g nước ấm trộn đều để trong vòng 10 phút, tiếp tục cho 5g cacbonat natri nhào bột đến khi không có mùi chua là được. Cách lên men này khi bánh bao hấp chín, bánh vừa trắng lại vừa nở.
198. Rượu có thể làm bột nhanh lên men
Bột khi chưa kịp lên men hết ta đã muốn làm bánh bao để ăn, có thể ấn vào giữa cục bột một các lõm sau đó cho một ít rượu vào sau đó dùng khăn ướt tủ lại vài phút là được. Nếu cảm thấy bột vẫn chưa lên men, ta có thể để một cốc rượu nho vào nồi, dưới khay khi đem hấp. Như vậy, khi hấp xong bánh sẽ tươi xốp mềm ngon.
199. Lên men bột vào trời lạnh nên cho đường trắng
Trời lạnh nên cho bột nở để lên men bột, ta có thể cho thêm một ít đường trắng vào, như vậy có thể rút ngắn được thời gian lên men của bột hiểu quả sẽ tôt hơn.
200. Mỡ lợn giúp màn thầu, bánh bao được trắng hơn
Khi ủ bột làm màn thầu cho lên men, ta nhào vào bột một miếng mỡ lơn nhỏ, khi hấp màn thầu sẽ trắng xốp và ngon.
201. Nước muối lên men bột làm bột xốp mềm
Khi lên men bột làm màn thầu hay bánh bao, nếu ta cho thêm một ít nước muối sẽ rút ngắn được thời gian lên men của bột, bánh được hấp càng trở nên xốp mềm.
202. Màn thầu, bánh bao cho thêm bia càng ngon
Khi làm màn thầu, ta cho vào một ít bia có pha với nước (bia được trộn theo tỷ lệ 50%) màn thầu hấp xong sẽ rất xốp và ngon.
203. Tác dụng của muối khi nhào bột làm bánh bao
Sau khi bột đã lên men, ta có thể cho một ít muối vào bột (cứ 500g bột mỳ cho 5g muối), như vậy mùi chua trong bột sẽ hết và vỏ bánh sẽ không bị vàng.
204. Mùi thơm của màn thầu vỏ quýt
Khi hấp màn thầu, ta cho thêm một vài sợi vỏ quýt vào nước hấp, màn thầu sẽ có mùi thơm rất dễ chịu.
205. Khi hấp màn thầu hay bánh bao nên đặt khay trước rồi nổi lửa sau
Khi hấp bánh bao, ta thường có thói quen đun sôi nước rồi mới sắp bánh, cách này thực ra không tốt, vì đặt bánh bao vào nồi nước nóng thương dễ xảy ra tình trạng bên ngoài thì chín bên trong thì sống, Bởi vậy, ta nên xếp bánh bao vào khay rồi mới bật bếp, nhiệt độ sẽ tăng từ từ, giúp bánh nóng đều, dễ chín và khắc phục được trường hợp nếu bột lên men chưa đều.
206. Cách xử lý khi hấp bánh bị dính khay
Nếu thấy bánh bị dính khay, sau khi đã hấp chín ta mở vung mồi ra, tiếp tục hấp khoáng3-5 phút nữa, bánh sẽ không bị dính khay nữa.
207. Xử lý bánh bao màn thầu bị vàng
Sau khi hấp chín bánh bao, nếu phát hiện thấy bánh bao bị vàng, ta có thể đổ bớt nước trong nồi hấp bánh đi, cho vào một ít dấm, hấp tiếp bánh bị vàng trong vòng 15 phút, làm như vậy bánh sẽ trắng trở lại.
208. Bí quyết rán màn thầu tiết kiệm dầu
Màn thầu rán cũng là một món rất ngon, để tiết kiệm dầu khi rán ta có thể làm như sau: khi rán màn thầu ta chuẩn bị trước một bát nước lạnh, đem màn thầu thái thành từng lát. Khi dầu đun sôi ta gắp từng miếng màn thầu nhúng vào bát nước rồi cho ngay vào chảo để rán, thấm được miếng nào rán ngay miếng đấy, như vậy miếng màn thầu sau khi rán lại vừa ngon lại vừa tiết kiệm được mỡ. Có thể đến đây bạn thắc mắc, nhứng bánh vào nước rồi rán mỡ sẽ băn tung toé còn tốn mỡ hơn, Nhưng có lẽ bạn chưa quên, 1mẹo mà chúng ta đã biết từ chương trước, đó là khi rán thức ăn ta nên cho thêm muối vào mỡ, mỡ sẽ không bị bắn ra ngoài.
209. Cách làm bánh để không thừa bột cũng không thừa nhân
Khi làm bánh có nhân, nếu ta không nắm rõ tỷ lệ bột và nhân thì khi làm bánh nếu không thừa bột cũng sẽ thừa nhân. Muốn làm cho bột và nhân vừa đủ, có thể tham khảo cách làm sau đây: đem bột và nhân chia làm 2 hoặc 4 phần tuỳ ý tuỳ thuộc lượng bánh nhiều hay ít, lấy từng phần bột và nhân làm lầm lượt cho đên khi hết, như vậy khi làm xong bánh thì bột và nhân cũng vừa hết. Đối với những người kinh nghiệm không nhiều thì dùng phương pháp này sẽ có tác dụng.
210. Cách giữ chất dinh dưỡng cho nhân bánh có rau
Khi làm nhân bánh hay nhân nem có rau, nhân thường hay chảy nước vừa ảnh hưởng đến chất lượng của bánh sau khi làm, vừa làm các chất dinh dưỡng có trong nhân theo nước mà đi mất. Để giúp nhân không bị ra nước, ta có thể tham khảo cách làm sau: ta dùng một lượng dầu ăn vừa phải trộn riêng các loại rau có thể ra nước ra, sau đó ta mới cho rau vào trộn với nhân thịt đã được trộn sặn với gia vị, như vậy nhân rau đã được trộn dầu, cho dù dùng muối trực tiếp trộn vào rau rau cũng không bị ra nước.
211. Cách trộn loại nhân sủi cảo mới
Lấy 50-100g bì lợn đã làm sạch cho vào bếp luộc vài phút, lấy ra để ráo nước cho đến khi nguội, băm nhỏ, tiếp tục cho vào nồi đun 15 phút nữa. Vớt ra để nguội, trước khi bì nguội hẳn, ta cho giá, đậu, dầu ăn, một ít tôm khô hoặc tóp mỡ băm nhỏ vào trộn đều, sau cùng cho nhân thịt vào trộn đều. Món sủi cạo này có một vị rất lạ, mong rằng bạn sẽ thích.
212. Cách luộc sủi cảo không bị dính nồi
- Khi trộn bột làm sủi cảo, cứ 500g bột mỳ lại cho 1 quả trứng gà, như vậy lượng prôtêin có trong bột sẽ tăng lên, khi cho sủi cảo vào luộc, vỏ sẽ trở nên chắc hơn mà không bị dính vào nhau nữa.
- Khi luộc sủi cảo, ta có thể cho vào nồi vài cọng hành cũng giúp cho sủi cảo khi luộc xong không bị dính vào nhau nữa.
- Nước luộc sau khi đã được đun sôi, ta cho một ít muối ăn, khi muối hoàn toàn tan hết mới cho sủi cảo vào. Trong khi luộc, không được cho thêm nước, cũng không được đảo sủi cảo trong nồi. Như vậy, khi đun sôi không những nước luộc không bị luộc bị trào ra ngoài, sủi cảo lại không bị dính nồi hay dính nhau.
- Ta cũng có thể áp dụng phương pháp luộc bánh trôi để luộc sủi cảo, tức là sau khi luộc chin ta vớt sủi cảo cho vào nước ấm để một lúc, rồi vớt ra đĩa, sủi cảo cũng không bị dính.
213. Tác dụng của nồi áp suất trong khi làm sủi cảo
- Luộc sủi cảo: đổ vào nồi áp suất 1/2 nồi nước, dùng lửa to để đun sôi, ta cho sủi cảo vào (mỗi lần luộc khoảng 80 cái), dùng thìa đảo qua vài giây rồi đậy vung lại (chú ý không cần đậy van an toàn). Ta chờ đến khi hơi nước phun ra từ lỗ van an toàn ra khoảng 1/2 phút thì tắt bếp, tiếp đó, ta đợi đến khi hơi nước không còn bốc ra nữa thì mỡ vung nồi ra, vớt bánh ra là được.
- Rán sửi cảo: sau khi đun nóng nồi áp suất, ta cho một ít dầu vào giàn đều đáy nồi rồi xếp sủi cảo vào. Để 1/2 phút sau, ta rắc vào nồi một ít nước, đậy vung và đậy van an toàn lại, sau đó, ta dùng lửa nhỏ để rán, 5 phút sau sủi cảo sẽ chín. Dùng phương pháp này rán sủi cảo sẽ ngon hơp nhiều so với hấp, luộc hay dùng nồi thường để rán.
214. Cách đun mỳ sợi
Khi đun mỳ sợi, ta không cần phải đợi nước sôi mới cho mỳ vào, mà nên để khi đáy nồi có bong bóng nước nổi lên thi cho mỳ vào, tiếp đó dùng đũa đảo qua vài cái, đậy nắp vung lại đun sôi cho thêm một chút nước lạnh vào, chờ sôi hẳn, vớt mỳ ra là được. Làm như vậy, luộc mỳ vừa nhanh, mà mỳ lại mềm và trong sợi.
215. Luộc mỳ sợi nên cho muối trước khi cho mỳ
Sau khi nước sôi, ta cho vào nước một ít muối (500g nước cho 15g muối), sau đó thả mỳ vào. Cách này làm cho mỳ không bị nát cũng không dính nhau.
216. Cách khử vị kiềm trong mỳ
Có một số loại mỳ khi ăn ta thấy có mùi kiềm. Nếu gặp trường hợp này, trước khi cho mỳ vào, ta cho vào nồi nước luộc một ít dấm, làm như vậy không những khử được vị kiềm có trong mỳ, mà còn làm cho mỳ không bị vàng.
217. Cách làm cho mỳ khi luộc không bị dính nhau
Cách thường dùng là chúng ta cho mỳ vào nước nguội để tràn qua mỳ mỳ sẽ không bị dính. Ngoài cách này ra, nếu do điều kiện món ăn không cho phép trần qua nước lạnh hoặc sau khi trần rồi mà vẫn dính nhau, ta có thể phun một ít rượu gạo vào mỳ, như vậy mỳ sẽ tơi và ngon.
218. Làm bánh nên cho một ít bia vào bột
Khi làm bánh mỡ hành hay bánh ngọt, ta có thể cho vào bột mỳ một ít bia, như vậy khi làm xong, bánh sẽ vừa thơm vừa giòn, lại có một chút mùi thơm của thịt.
219. Điều cần lưu ý khi làm nem
Khi làm nem, ta nên trộn vào nhân một chút tinh bột hoặc bột mỳ, như vậy nhân men sẽ không bị chảy nước ra, khi rán sẽ tránh được cháy chảo, cháy mỡ ảnh hưởng đến màu sắc và hương vị của nem.
220. Cách cắt bánh mỳ
Nếu muốn cắt bánh mỳ gối cho thật hoàn hảo, trước khi cắt bánh, ta có thể đem dao ra hơ nóng rồi mới cắt. Làm như vậy, khi cắt bánh mỳ sẽ không bị dính vào dao và cũng không bị vỡ ra, bất kể cắt dày hay mỏng đều có thể làm được.
221. Cách bảo quản bánh mỳ
Khi bánh mỳ ăn không hết, ta nên cho bánh mỳ vào túi ni lông để cất giữ. Khi cất chú ý cho vào túi đựng bánh mỳ một cành rau cần đã rửa sạch, như vậy có thể giữ được mùi vị thơm ngon vốn có của bánh mỳ, mà bánh mỳ không bị cững.
222. Cách xử lý bánh quy bị mềm
Nếu bánh quy không may bị ẩm và mềm ra, Để bánh được giòn trở lại, ta có thể dùng máy sấy thổi vài phút, chờ cho một lúc sau khi bánh nguội, ta sẽ thấy bánh giòn trở lại như cũ.
223. Cách cất giữ bánh ngọt
Khi cất giữ bánh ngọt để được mềm và thơm ngon, ta có thể cho vào hộp đựng bánh ngọt một lát bánh mỳ mới khi nào thấy bánh mỳ cứng ta phải thay ra một lát cắt khác, như vậy bánh ngọt sẽ giữ được trong một thời gian dài mà không bị biến chất.
224. Cách cắt bánh gatô
Để cắt bánh gatô không bị dính dao, trước khi cắt bánh, ta nên ngâm dao vào trong nước sôi một lúc, sau đó dùng dao nóng để cắt.

chương ii : quả và đồ uống
phần 1: cách chế biến bảo quản các loại quả tươi

225. Cách xử lý hoa quả khi đã gọt vỏ
Các loại hoa quả như táo, lê sau khi đã gọt vỏ thường bị chuyển sang màu thâm, không được mỹ quan. Nếu chuẩn bị trước một bát nước muối nhạt, sau khi gọt hoa quả xong cho vào trong nước muối ngâm, thì vừa bảo đảm giữ được dinh dưỡng cho hoa quả, vừa đảm bảo cho hoa quả không bị thâm.
226. Cách bảo quản táo tàu bằng rượu vang
Táo để lâu ngày nếu không thối hỏng cũng bị khô héo, mất mùi. Nếu ta cho táo tàu vào trong rượu vang có pha đường đun qua thì táo không những để được lâu, mà khi ăn lại có mùi vị rất đặc biệt.
227. Các cách bảo quản táo tàu khác
- Cất giữ bằng vại hoặc chum sành: rửa sạch vại hoặc chum sành để khô, để vào nơi râm mát, đặt một bình nước sạch dưới đáy vại không đậy nắp, vào buổi sáng khi nhiệt độ xuống thấp, ta đem táo đã bọc sẵn xếp đầy vào trong vại. Sau khi xếp sau, ta dùng loại ni lông đậy kín miệng vại lại. Làm cách này ta có thể cất giữ được táo trong vòng 4 - 5 tháng, tỷ lệ toàn vẹn không bị hỏng đạt 90% trở lên. Ta cũng có thể đặt vào trong vại nửa chai cồn 75%ml không đậy nút chai. Sau khi đã xếp đầy táo, ta dùng ruột bông bịt kín miệng vại lại, bên trên đắp thêm một lớp vải ni lông kín nữa. Khi cần lấy ra ăn, lấy táo ra, xong lại phải đậy kín vào ngay.
- Cất giữ bằng thùng gỗ hoặc thùng giấy :
Thùng dùng để cất giữ táo phải là loại thùng sạch, không có mùi. Trước khi cho táo vào, ta lót dưới đáy thùng và xung quanh thùng 2 lớp giấy. Tiếp đó ta đem táo đã được bọc kỹ cứ 5 - 10 quả bọc vào 1 túi ni lông nhỏ. Vào buổi sáng sớm khi nhiệt độ xuống thấp, ta đem túi ni lông táo cứ 2 túi xếp đối đầu nhau, xếp thành từng tầng cho đến khi đầy thùng. Khi thùng đã đầy, ta phủ lên trên 2 - 3 lớp giấy mềm rồi phủ lên trên cùng một lớp vải ni lông, sau đó bịt kín miệng thùng lại, để vào nơi râm mát. Làm như vậy ta có thể cất giữ táo tàu đến 1/2 năm.
228. Cách thúc chuối tiêu chín nhanh
Ta cho khoảng 5 kg chuối vào túi nilông to, tiếp đó đặt vào trong túi vào một cái bát hoặc cốc đựng cát hoặc tro bếp. Ta lấy 10 que hương, bẻ làm đôi cắm vào trong bát, đốt hương cho cháy, sau đó buộc chặt miệng túi lại, như vậy chuối có mùi hương sẽ chín rất nhanh nhín. Cách làm này đơn giản, dễ làm lại kinh tế.
229. Nên bảo quản chuối bằng tủ lạnh
Để chuối trong tủ lạnh, chuối thường hay bị thâm, nhìn có vẽ không được mỹ quan cho lắm, nhưng đây lại là cách làm đúng vì nếu bạn để ý thì sẽ thấy, chuối được để trong tủ lạnh sẽ tươi rất lâu và khi ăn chuối sẽ ngon hơi chuối để ngoài.
230. Cam quýt cách giữ tươi lâu
- Giữ tươi băng lá thông: về lá thông ta nên hái loại không bị dính sương. Về cam, trước tiên ta phải lau khô quả, phân loại quả to, nhỏ riêng xếp vào thùng khác nhau. Khi xếp quả chú ý cuống hướng lên trên, cứ 1 lớp cam ta xếp 1 lớp lá thông cho đến khi đầy thì dùng lá thông buộc kín miệng thùng lại, cứ sau 1 tháng ta lại đảo quả 1 lần. Thùng đựng có thể là thùng gỗ hoặc giấy.
- Giữ tươi bằng cách ngâm vào dung dịch cacbônat natri: Ta cho cam quýt ngâm vào dung dịch trên trong vòng 1 phút, sau đó vớt ra lau khô và cho vào túi nilông buộc kín lại, như vậy có thể giúp cho cam quýt có nhiều nước, vị lại ngọt, mầu sắc tươi bóng, để sau 3 tháng vẫn còn mùi vị của cam và quýt vừa hái xuống.
231 Cách bóc vỏ đào nhanh
Trước khi ăn đào, muốn bóc vỏ đào ta ngâm vào nước sôi 1 phút, sau đó cho tiếp vào nước lạnh để ngâm một lúc như vậy khi bóc vỏ đào sẽ rất dễ.
232. Cách vắt nước chanh cho được nhiều nước
Để vắt nước chanh cho được nhiều nước, trước khi vắt ta nên ngâm chanh vào trong nước khoảng 2 phút rồi mới vắt.
233. Cách khử vị chát trong hồng
- Xếp hồng vào trong đồ dựng, lấy cồn hoặc rượu phun lên bề mặt quả, đậy kín 3-5 ngày, hồng sẽ hết chát.
- Xếp hồng lẫn với lê, đậy kín 3-5 ngày vị chát của hồng sẽ mất đi.
- Ngâm hồng vào nước ấm 35 độ C, hai ngày sau, hồng sẽ không còn chát nữa.
- Cho hồng vào túi nilông, xếp lẫn với 1 hoặc 2 quả táo (loại táo tàu to) buộc kín miệng túi lại, 2-3 ngày sau, hồng sẽ không còn chát nữa.

phần 2: cách chế biến bảo quản các loại quả khô

234. Cách bỏ hạt táo tàu (loại táo dùng để làm thuốc)
Lấy 1 miếng gỗ nhỏ (rộng khoảng 10cm, dày 4cm, càng chắc càng tốt), ở chính giữa đục 1 lỗ đường kính bằng quả táo, sâu khoảng 1cm. Tiếp đó ta dùng tay trái dựng quả táo vào trong lỗ, tay phải ta cầm 1 chiếc dùi gỗ gõ nhẹ lên giữa đỉnh qủa táo, sau cùng dùng đầu đũa nhỏ chọc nhẹ vào vào 1 đầu quả táo, hạt táo sẽ chi ra ngoài theo đấu kia.
235. Cách bóc vỏ táo tàu khô (táo làm thuốc)
Đem táo khô đã lấy hạt ngâm vào nước 3 tiếng đồng hồ, sau đó cho táo vào nồi luộc cho đến khi nước sôi, chờ táo hút nước nỡ to, vớt ra bóc vỏ sẽ tiết kiệm được thời gian.
236. Cách luộc táo nhanh
Khi luộc táo khô, trước tiên, ta nên dùng kéo cắt đi hai đầu của táo rồi với cho vào luộc, như vậy khi luộc toá sẽ chín rất nhanh, vừa giữ được hình dáng ban đầu, vừa không mất đi mùi
237. Cách bóc hạt dẻ (loại to như hạt dẻ Trung Quốc)
Trước tiên ta dùng dao tách phần vỏ cứng ở ngoài hạt dẻ đi, tiếp đó cho hạt dẻ vào nước sôi luộc từ 3-5 phút, vớt ra ngâm cho vào nước lạnh 3-5 phút, sau cùng chỉ cần dùng tay bóc lớp màng ở ngoài đi là có thể anư được mà không sợ mùi vị hạt dẻ thay đổi.
238. Cách đập bóc vỏ quả óc chó
- Cho quả óc chó vào hấp lửa to trong vòng 8 phút, lẩy ra cho vào nước lạnh ngâm 3 phút, sau đó vớt ra đập vỡ từng hạt, như vậy có thể lẩy dược nhân quả hoàn chỉnh. Tiếp đó cho nhân vào nước sôi đun khoảng 4 phút, sau đó chỉ cần dùng tay vê nhẹ màng ngoài sẽ bong ra ngay.
- Khi ăn quả óc chó nếu không tìm thẩy vật để đập lớp vỏ cứng ở bên ngoài, ta có thể dùng tuốc nơ vít đặt vào chỗ lõm của quả óc chó, rồi xoáy một cái vỏ sẽ vở ra.

Phần 3: cách bảo quản chế biến các loại dưa tươi

239. Dưa hấu và các cách ăn khác nhau
- Dưa hấu ăn với gà: làm thịt 1 con gà, rửa sạch, lọc lấy thịt thái hạt lựu, cho tiếp vào một ít rượu,mỳ chính, hành, gừng, muối, đường.vv.. trộn cho vừa khẩu vị. Ta chọn 1 quả dưa hấu chín, cắt đi phần cuống, dùng thìa lẩy hết ruột ra rồi nhồi thịt gà vào. Nhồi xong ta cho thêm một ít nước vào trong quả dưa hấu rồi lẩy miếng cuống vừa cắt đậy lại, dùng tăm hoặc vật nhọn để găm chặt vỏ quả dưa lại. Ta cho dưa vào nồi hấp khoảng 1 tiếng (nếu là nồi áp suất thì chỉ cần 30 phút) là được. Món này sẽ có vị thơm ngon rất đặc biệt.
- Rượu dưa hấu: Cắt phần cuống dưa hấu làm nắp, dùng đũa đảo hột dưa hấu lên. Đảo xong cho 1 ít nho khô vào, đậy nắp lại. Bên ngoài quả dưa hấu, dùng bùn màu vàng đắp lên, bịp kín quả dưa để vào nơi râm mát. Sau 10 ngày hoặc ẵ tháng, khi mở nắp ra, ta thẩy bên trong quả dưa toàn nước như mật ong và có cả mùi thơm của rượu nho nữa.
- Dưa hấu và muối: Sau khi cắt dưa hấu ra thành từng miếng, ta lấy 1 ít muối tinh xoa lên 2 mặt củ miếng dưa vừa cắt, khi ăn thấy dưa ngọt hơn (chú ý khong được xoa quá nhiều muối).
240. Cách bảo quả dưa hấu
Muốn bảo quản được dưa hấu lâu ngày không bị hỏng, trước tiên ta đem dưa hấu ngâm vào nước muối 15% trong vòng 3-5 ngày, ngâm xong vớt ra lau khô sau đó dùng nước vắt ra từ lá và dây dưa hấu xoa lên vỏ quả, cho quả vào túi ni lông nhưa mềm để xuống hầm đất, như vậy có thể bảo quản dưa trong khoảng nữa năm.
241. Cách rửa các loại dưa
Vào mùa hè, dưa thường rất nhiều. Để đảm bảo khi ăn không bị ngộ độc thuốc sâu và khử hết các loại ký sinh trùng trên vỏ quả, tốt nhất trước khi ăn, nên ngâm vào nước muối trong vòng 20-30 phút rồi với gọt vỏ để ăn.

phần 4: cách xử lý đồ uống

242. Cách làm nước sôi chóng nguội
Cách mà chúng ta thường làm khi muốn cho nước sôi chóng nguội là cho ấm hoặc nồi nước sôi vào trong nước lạnh để ngâm. Cách mà chúng tôi muốn đề cập tới các bạn cũng là cách trên chỉ khác là sau khi cho vào trong nước lạnh thì ta cho vào trong đó một dúm muối, như vậy nước sôi sẽ nguội nhanh hơn.
243. Pha trà bằng nươc ấm nên cho đường
Nếu khi muốn uống nước trà thơm, đặc mà không có nước sôi chỉ có nước ấm, ta có thể cho vào nước ấm một ít đường trắng hoặc đường đỏ, đánh tan đường sau đó cho trà vào, sau 3 phút chúng ta có một ấm trà như ý muốn.
244. Tự chế trà ướp hoa nhài
Lấy khoảng 300g hoa nhài tươi phơi dưới trời nắng to cho khô, đem hoa nhài đã phơi khô cho vào nồi thép hoặc nhôm đã rửa sạch lau khô, đặt lên bếp lò vừa tắt, lợi dụng phần nhiệt còn lại của bếp để sấy khô. cùng lúc đó, ta lấy 1kg trà (trà đầu xuân càng tốt) ép lên trên hoa nhài rồi đậy vung lại. Sáng sớm hôm sau, ta đem trà và hoa đã sấy khô trộn đều rồi cho vào đồ đựng, như vậy món trà ướp hoa tự tạo đã làm xong, chất lượng và mùi vị của trà vẫn đảm bảo mà giá thành lại rẻ.
245. Cất trà vào trong tủ lạnh không bị mất mùi
Đem gói trà kỹ cất vào trong tủ lạnh có thể bảo quản trà trong một thời gian dài mà không bị mất mùi.
246. Trà và cách chống ẩm
Muốn cho trà không bị ẩm, ta có thể lấy một cục vôi sống cho vào trong túi vải nhỏ, rồi lấy một tờ giấy trắng gói lại, đặt dưới đáy lọ đựng trà, bên trên lót thêm một tờ giấy trắng, sau đó đổ trà vào. Cách này thích hợp nhất với trà xanh.
247. Cách xử lý trà bị mốc
- Nếu trà bị mốc, ta có thể cho lên nồi hấp cách thuỷ 3 phút, sau đó lấy ra cho vào chảo sạch, vặn nhỏ lửa sấy khô, trà sẽ hết mốc.
- Nếu trà bị mốc, ta không nên phơi trà ra ngoài nắng, vì trong nắng có các tia tử ngoại làm hỏng các thành phần trong lá chè, ảnh hưởng đến màu sắc và hương vị của trà. Ta có thể dùng nồi hoặc đồ bằng sắt không có mùi, đặt lên một tờ giấy trắng, đổ trà vào, dùng lửa nhỏ để sấy khô, vừa sấy vừa đảo khoảng 1 - 2 phút cho đến khi trà không còn ẩm nữa, chú ý không được để trà cháy. Sau khi sấy xong, ta nên để cho trà nguội hẳn mới cất giữ.
248. Hương vị của rượu đóng đá
Đem rượu đổ vào khay làm đá nhỏ để rượu đông thành từng viên đá rượu, khi uống bạn sẽ thấy rất thú vị.
249. Cách cất giữ càphê tan
Vào mùa hè, càphê tan thường bị vón cục. Nếu muốn càphê không bị đóng cục, rất đơn giản, ta chỉ cần cho càphê vào trong tủ lạnh là được.
250. Khi đun càphê nên cho muối
Đối với càphê, nếu đun, ta cho vào càphê một ít muối, mùi vị càphê sẽ thơm ngon hơn.
251. Hương vị của vỏ quýt ngâm rượu
Nếu đem vỏ quýt ngâm vào trong rượu một thời gian, rượu sẽ đặc hơn và có mùi thơm mát rất dễ chịu.
252.Cách làm tăng thêm vị bia
Trước khi uống bia cho một ít đường và một ít cà phê, khi uống, ta sẽ thấy trong vị đắng của bia có vị ngọt và mùi thơm thoang thoảng của càphê.
253. Bia kem khai vị
Nếu ta cho vào bia một ít kem hoặc đá viên, bọt bia sẽ nhiều hơn và bia lúc này có tác dụng khai vị.
254. Mùi thơm của nước đường vỏ quýt
Khi pha nước đường, nếu ta cho thêm vào vài miếng vỏ quýt, mùi vị sẽ rất thơm. Mật ong mà ngâm vỏ quýt thì lại càng thơm ngon hấp dẫn.
255. Cách làm đường vón cục tơi ra
Đường ăn để một thời gian dài thường bị vón cục. Không cần dùng phương pháp đập gõ, ta chỉ đậy lên trên hộp đường một cái khăn ướt, hoặc đặt lọ đường vào nơi có độ ẩm cao, hay cho hộp đường một hạt quả sạch, một lúc sau, đường tự khắc tơi ra.
256. Cách làm tan mật ong lắng đọng dưới đáy lọ.
Mật ong để lâu ngày có hiện tượng tích đọng 1 lớp như đường cát dưới đáy chai, khi cần lấy dùng rất khó lấy ra. Khi gặp trường hợp này ta cho chai mật vào trong nồi nước lạnh đun nóng dần lên. Khi nhiệt độ đạt tới 70 - 80 đồ vật lắng đọng tự khắc tan ra và không lắng dưới chai lọ nữa.
257. Rượu vang có thể khử mùi sắt gỉ trong nước
Đối với nước để trong đồ đựng bằng sắt có mùi gỉ sắt, nếu trước khi đổ nước vào, ta cho vào bình một thìa rượu vang nho, nước sẽ không bị mùi nữa.

chương iii : quần áo, giày dép, tất và đồ trang sức
phần 1: Tẩy các vết bẩn trên quần áo

258. Tẩy vết càphê vết trà trên quần áo
Quần áo khi bị nước trà hay cà phê đổ vào, nếu ta lập tức dùng nước nòng vò giặt ngay thi vết bẩn sẽ hết. Nhưng nếu như vết bẩn đã để lâu và khô lại thì cách làm sẽ phức tạp hơn. ta có thể tham khảo một trong các cách sau:
- Trộn lòng đỏ trứng với glixêrin bôi lên chổ bị dây bẩn, chờ hơi se khô ta lấy nước sạch để giặt vết bẩn sẽ hết.
- Trước hết dung glixêrin tẩm vào vết bẩn rồi rắc lên vết bẩn một ít axitboric (H3BO3), sau đấy ngâm quần áo vào nước sôi để giặt, vết bẩn cũng sẽ hết.
- Dùng dung dịch amoniăc loãng, phèn và nước ấm để lau lên vết bẩn thì vết ố vàng cũng sẽ hết. Nếu hàng len dệt pha không cần cho dung dịch amôniăc, mà chỉ cần dùng dung glixêrin 10% là được.
259. Cách tẩy vết rượu trên quần áo
Nếu như rượu màu, bia hay rượu các loại rượu khác vừa rớt trên quần áo, dùng nước sạch có thể giặt sạch. Nếu là vết bẩn để lâu ngày, ta cho vào nước phèn pha với dung dịch amôniắc để tẩy thì vết bẩn mới hết.
260. Tẩy vết nước hoa quả
- Nước hoa quả vừa đổ lên áo, trước hết ta rắc lên trên vết bẩn một ít muối ăn, nhẹ nhàng dùng nước bẩn thấm ướt, sau đó ngâm vào nước xà phòng giặt là sạch.
- Đối với những vết bẩn mờ, ta có thể dùng nước lạnh để giặt, giặt vài lần vết bẩn sẽ hết. Nếu bẩn nhiều có thể dùng dung dịch amôniắc (theo tỷ lệ 1phần amôniắc:20 phần nước) để trung hoà axit hữu co có trong hoa quả, sau đó dùng xà phòng giặt là sạch. Đồ tơ tằm có thể dùng chanh hoặc dùng xà phòng, cồn tẩy giặt.
- Cũng có thể nhỏ vài giọt giấm ăn lên vết nước hoa quả, dùng tay vò vài lần rồi dùng nước sạch để giặt là được.
261. Tẩy vết nhựa hồng trên áo
Vết bẩn mới, ta có thể dùng rượu vang nho hoà muối đặc vò vết bẩn, sau đó dùng xà phòng giặt sạch. Hoặc có thể dùng dung dịch amôniắc 5% và nước xà phòng để vò giũ sạch. Hàng tơ tằm dùng chanh 10% để giặt.
262. Tẩy vết kẹo cao su (loại big babol)
Ta có thể dùng xăng hoặc cồn tẩy là sạch
263. Tẩy vết kẹo cao su thường
Quần áo bị dính kẹo cao su thường khó giặt sạch, ta chỉ cần cho quần áo vào ngăn đá tủ lạnh để một lúc, vết kẹo trở nên giòn, dùng dao gọt nhổ nhẹ, vết kẹo sẽ hết.
264. Tẩy vết của kem
Dùng xăng tẩy sẽ hết.
265.Tẩy vết xì dầu
Pha vào nước xà phòng ấm một ít dung dịch amôniắc và phèn rồi đem quần áo đi vò, vò một lúc vết bẩn sẽ sạch.
266. Tẩy vết tương cà chua
Sau khi gột sạch vết tương cà chua đã khô, dùng xà phòng hoà với nước dấm giặt, vết bẩn sẽ hết.
267. Tẩy trứng dính trên áo
Nếu trứng gà dính trên quần áo, ta cần phải chờ cho vết trứng khô đi, sau đó dùng lòng đỏ trứng trộn lẫn với glixêrin để lau, rồi mới cho quần áo vào trong nước để giặt, như vậy vết bẩn sẽ sạch hết.
268.Tẩy vết dầu động thực vật dính trên quần áo
Với những quần áo bị bẩn do dầu động thực vật gây nên, ta có thể dùng thuốc đánh răng lau nhẹ vài lần rồi dùng nước sạch để vò, vết bẩn sẽ hết.
269. Tẩy vết vàng của tôm trên quần áo
Ta có thể dùng mang trắng của cua đã luộc chín vò vào vết bẩn trên quần áo, sau đó, sau đó dùng xà phòng giặt bình thường, vết vàng sẽ hết.
270. Tẩy vết mực bút bị
Sau khi cho quần áo có vết mực vào ngâm trong nước sạch, ta dùng chất CCL4 lau nhẹ vết bẩn rồi dùng xà phòng với nước sạch giặt sạch quần áo. Chú ý không được dùng xằn để giặt. Ta cùng có thể dùng thuốc đánh răng trộn lẫn với 1 ít xà phòng giặt vò nhẹ vết bẩn, nếu vò xong vẫn còn vết mờ, ta dùng cồn xoa lên là được.
271. Tẩy vết mực đỏ
Trước tiên, ta dùng nước xà phòng giặt vết bẩn, tiếp đó dùng cồn 10% để vò lên quần áo bị bẩn, sau đó dùng nước sạch giặt là được. Ta có thể dùng dung dịch thuốc tím 0.25% để tẩy. Hoặc nếu dùng mù tạt rắc lên vết bẩn, sau vài tiếng vết bẩn sẽ mất đi.
272. Tẩy vết mực xanh
Khi mực vừa rớt lên áo, ta nên ngâm ngay áo vào nước lạnh rồi dùng xà phòng để giặt. Nếu là vết mực cũ ta nên ngâm vào dinh dịch axit ôxalic 2% vài phút rồi dùng xà phòng giặt sạch
273. Tẩy vết mực tàu
Trước tiên, ta cho quần áo có vết bẩn vào nước sạch giặt qua, sau đó dùng xà phòng và cơm hạt vò xát lên vết bẩn, sau đó dùng vải xô, bông thấm dần. Vết mờ có thể dùng dung dịch amôniắc để tẩy cho hết. Ta cũng có thể dùng thuốc đánh răng, sữa bò để lau, vò sau đó dùng nước sạch giặt là được.
274. Tẩy vết giấy than, bút nến
Cho quần áo vào nước ấm hoà với xà phòng để vò, sau đó dùng xăng, dầu hoả để tẩy, sau đó dùng cồn lau sạch là được.
275. Tẩy vết mực in
Dùng xà phòng với xăng (không cho nước) ngâm hoặc thấm lên vết bẩn trên quần áo, dùng tay vò nhẹ cho vết mực tan ra rồi vò bằng nước xà phòng và giặt như bình thường. Nếu dùng xà phòng để giặt chỉ hết dầu mực còn mầu của mực vẫn còn trên quần áo, ta phải dùng bột tẩy trắng hoặc bảo dưỡng (bột giặt dùng cho đồ tơ tằm) để tẩy thì vết mực sẽ sạch hoàn toàn.
276. Tẩy vết mồ hôi
- Dùng bình xịt, xịt lên chỗ quần áo có vết mồ hôi một ít dấm ăn, để một lúc đem đi giặt hiệu quả sẽ tốt hơn.
- Lấy 1 miếng bí đao giã nhỏ, cho vào trong túi vải vắt lấy nước, dùng nước này vò quần áo bị bẩn do vết mồ hôi, sau đó giặt lại bằng nước sạch.
- Cho vài giọt dung dịch amôniắc vào chậu nước, cho quần áo bị vết mồ hôi vào đố ngâm 1 giờ trong nước muối 5%, rồi vò nhẹ rồi dùng nước sạch giặt lại.
- Thái vụn một ít gừng tươi, cho vào quần áo rồi dùng nước giữ sạch, vết mồ hôi cũng hết.
277. Cách tẩy vết máu, vết sữa
- Cà rốt giã nhỏ trộn với muối, bôi lên vết máu và vết sữa quần áo để vò sau đố giặt bằng nước sạch là được.
- Khi quần áo bị dính vết máu, vết sữa ta dùng gừng xát lên rồi vò kỹ, tiếp đố dùng nước lạnh vò sạch, các vết bẩn sẽ không để lại dấu vết gì nữa.
278. Tẩy vết nước tiểu trên quần áo
Quần áo mới bị nước tiểu lên, ta chỉ cần vò xà phòng là sạch, nhưng khi vết bẩn để lâu, ta hoà xà phòng với nước ấm hoặc dung dịch amôniắc loãng hay nước phèn để vò sau đó giặt lại bằng nước sạch sẽ hết.
279. Tẩy vết dầu mỡ trên áo lông
Nếu áo lông bị dính dầu mỡ, ta có thể rắc lên chỗ mỡ một ít bột mì rồi dùng bàn chải chải theo chiều của lông cho đến khi hêts vết dầu mỡ, sau đó dung que mây song đập nhẹ mặt lông cho đến khi hết bột lông tơi là được.
280. Tẩy vết bùn vàng
Khi quần áo có vết đốm vàng của bùn, trước tiên ta dùng nước gừng để vò, sau đó vò lại bằng nước sạch là được.
281. Tẩy các vết keo trên áo lông, áo len
Nếu áo lông , áo len bị dính vết keo, ta phải ngâm quần áo vào trong nước sau đó vò nhẹ tay, không được vò khô nếu không lông sẽ bị rụng.
282. Tẩy vết mốc trên quần áo
- Vào mùa mưa, quần áo giặt xong thường lâu khô và có mùi rất khó chịu. Nếu hoà 1 ít giấm và sữa bò vào nước, giặt lại quần áo mùi mốc sẽ không còn nữa. Nếu quần áo hoặc ga giường sau khi cất giữ có chỗ bị vàng, ta có thể xoa lên vết vàng một ít sữa bò, cho ra chỗ ánh sáng phơi 2 tiếng sau đó giặt như bình thường sẽ hết vàng.
- Đồ len, nhung có vết mốc, ta phải treo quần áo vào những nơi râm mát thông gió sau đó dùng bông tẩm xăng lau đi lau lại nơi có vết mốc là được.
- Những nơi có vết mốc mới xuất hiện, trước tiên ta dùng bàn chải để chải, tiếp đó dùng cồn để tẩy. Còn đối với những vết mốc cũ, ta cần bôi dung dịch amoniắc, để 1 lúc lại tẩm dung dịch thuốc tím lên, sau đó dùng dung dịch NaHSO3 ngâm và dùng nước sạch giặt lại là được.
283. Tẩy vết gỉ
Dùng axitôxalic 1% xát lên chỗ có vết gỉ sắt ở quần áo, sau đó giặt qua nước sạch.
284. Tẩy vết sơn
- Khi vết sơn dính lên quần áo còn chưa khô, dùng dầu hoả cọ tẩy, sau đó dùng một ít axitaxetíc thấm vào tẩy tiếp (cũng có thể không cần dùng axitaxetic nhưng hiêụ quả sẽ kém đi) sồi giặt sạch lại là được. Nếu vết sơn khô rất khó tẩy, ta có thể làm như sau: cho vào nồi 2,5 lít nước, 100g bột kiềm và một ít vôi cho quần áo vào đun 20 phút, lấy ra giặt lại bằng xà phòng, cách này không dùng cho quần áo màu.
- Quần áo bị dính sơn, nếu dùng xăng hay dầu chuối tẩy sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng cách tốt nhất nên dùng dầu gió để tẩy. Ta xoa vào 2 mặt nơi có vết sơn để vài phút sau đó dùng bông thuận theo chiều vải để lau, hiệu quả rất tốt.
285. Tẩy vết dầu trẩu
Ta có thể dùng xăng, hoặc dầu hoả để tẩy, cũng có thể dùng bã đậu để xát lên, sau đó dùng nước sạch giặt lại.
286. Tẩy vết nhựa đường
Ta có thể dùng xăng hoặc dầu hoả để tẩy. Nếu không dùng dầu lạc, dầu máy thấm lên chỗ có vét bẩn, đợi nhựa đường chảy ra rất dễ lau.
287. Tẩy vết dầu nến
Quần áo bị dầu nến roi vào, nếu giặt như bình thường e rằng không sạch, trước tiên ta dùng dao cạo lớp nến, sau đó đem ao trải thẳng trên mặt bàn, đặt lên chỗ nến 1 tờ giấy thấm, dùng bàn là là vài lần là sạch.
288. Cách tẩy vết dầu ống khói
- Quần áo vừa bị dây dầu, nên lập tức dùng xăng để tẩy, nếu vẫn còn thì có thể dùng axit ôxalic 2% để tẩy tiếp, sau đó giặt lại là được.
- Khi quần áo bị dây vết dầu vào, ta cần lấy 1 nắm nhỏ tro bếp rắc lên, chờ 1 lúc tro bếp khô phủi đi vết dầu sẽ hết. Nếu vết dầu đã lâu, ta dùng nước thấm cho ướt vết dầu sau đó lấy tro rắc lên và làm như trên.
289. Tẩy vết hắc ín
Trước tiên ta phải cạo sạch lớp hắc ín dính trên quần áo, sau đó dùng dung dịch clorua cacbon ngâm 1 lúc, sau đó cho vào nước ấm vò giặt. Cũng có thể dùng dầu thông lau đi lau lại nhiều lần rồi ngâm vào trong nước xà phòng giặt lại là được
290. Tẩy vết cỏ xanh
Tẩy vết bẩn do cỏ gây ra chỉ cần dùng nước muối (100g muối cho vào 1lít nước) để ngâm quần áo rồi giặt là được.
291. Tẩy vết thuốc đỏ
Trước hết dùng xà phòng ấm để giặt, tiếp đó dùng axit axolic và thuốc tím để tẩy màu, rồi giặt sạch.
292. Tẩy vết cồn iốt
Trước tiên dùng 1mml natri sunphat hoà vào 7mml nước ấm để xoa lên vết bẩn, sau đó dùng nước sạch vò giặt nhiều lần. Ta có thể dùng cồn để tẩy.
293. Tẩy vết mỡ
Dùng xăng, dầu hoả xoa lên vết mỡ, cũng có thể dùng cồn hoặc rượu trắng xoa lên vết mỡ để 1 lúc dùng xà phòng giặt lại là sạch.
294. Tẩy vết thuốc tím
Ta dùng axit nitơric, hoặc có thể dùng dung dịch axit ôxalic 2% để tẩy, sau đố dùng nước giặt sạch là được.

0 nhận xét:

Post a Comment

Lên đầu trang
Xuống cuối trang